ทวิตเตอร์ (Twitter) ซึ่งตอนนี้เปลี่ยนชื่อเป็น X แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของเจ้าพ่อเทคโนโลยีอย่าง อีลอน มัสก์ (Elon Musk) มีมูลค่าตกลงอย่างมหาศาล เหลือเพียงไม่ถึงครึ่งหนึ่งของที่มัสก์เคยเข้าซื้อเมื่อช่วงเดือนตุลาคม 2022

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่ามูลค่าหุ้นที่มัสก์แจกจ่ายให้กับพนักงานของบริษัทมีราคาเหลือแค่ 45 เหรียญต่อหุ้น (ประมาณ 1,630 บาทต่อหุ้น) สะท้อนถึงมูลค่าของบริษัทที่ลดลงมาอยู่ที่ประมาณ 19,000 ล้านเหรียญ (ราว 690,000 ล้านบาท) ซึ่งนับเป็นมูลค่าที่น้อยกว่าครึ่งหนึ่งของราคาที่มัสก์เคยเข้าซื้อทวิตเตอร์เมื่อช่วงปีที่แล้วที่จำนวน 44,000 ล้านเหรียญ (ประมาณ 1.5 ล้านล้านบาท) เสียอีก

มัสก์ได้สร้างข้อกังขาหลายอย่างกับผู้ใช้งานตั้งแต่ที่ได้เข้ามาครอบครองแพลตฟอร์มนี้ เริ่มตั้งแต่เข้ามารีแบรนด์จากทวิตเตอร์ให้กลายเป็น X จนหลายฝ่ายรู้สึกไม่ค่อยพอใจ นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนแปลงกฎหลาย ๆ อย่างในการใช้แพลตฟอร์ม รวมไปถึงการเลิกจ้างพนักงานประมาณ 80% ของบริษัทด้วย

ซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เหล่านี้ ส่งผลให้บริษัทของเขาได้รับความนิยมน้อยลงในหมู่ผู้ลงโฆษณา โดยมัสก์เคยออกมากล่าวในเดือนกรกฎาคมว่า X สูญเสียรายได้จากการโฆษณาไปประมาณครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว ในขณะเดียวกัน รายได้ที่ลดลงแบบนี้ ทำให้แผนการชำระหนี้ของมัสก์เป็นเรื่องที่น่ากังวลสำหรับบริษัทด้วย

นอกจากนี้ ยังมีรายงานออกมาว่ามูลค่าทรัพย์สินของมัสก์ก็ลดลงไปถึง 30,000 ล้านเหรียญ (กว่า 1 ล้านล้านบาท) จากราคาหุ้นของเทสลา (Tesla) ที่ลดต่ำลง เนื่องจากผลกำไรต่อหุ้นที่ตกต่ำที่สุดในรอบ 2 ปี เรียกว่ายังคงน่าเป็นห่วงสำหรับเจ้าพ่อเทคโนโลยีรายนี้ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นคนที่รวยที่สุดในโลก

ที่มา: Cointelegraph

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส