พ่อค้าแม่ค้าหลายคนเริ่มต้นทำธุรกิจด้วยทุนที่ไม่มากนัก แต่เมื่อได้ผลตอบรับที่ดีจากลูกค้า และมองเห็นโอกาสไปต่อได้ ก็อยากลงทุนเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเพื่ออัปเกรดเครื่องไม้เครื่องมือให้เราค้าขายได้ง่ายขึ้น หรือยกระดับการบริการลูกค้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่คำถามหนึ่งที่หลายคนน่าจะมีในใจคือจะหาแหล่งเงินทุนจากที่ไหน? หรือควรใช้เงินทุนของตัวเองในการขยายธุรกิจ? บทความนี้เรามาลองเปรียบเทียบกัน

ใช้ทุนตัวเองในการขยายธุรกิจ

หากไปถามคนใกล้ตัว หลายคนอาจแนะนำให้คุณใช้เงินทุนของตัวเองในการขยายธุรกิจ เพราะว่าเงินก้อนนี้จะไม่มีดอกเบี้ยจากการขอสินเชื่อ และไม่ต้องดำเนินเอกสารต่าง ๆ กับธนาคาร นอกจากนี้ หากแผนขยายธุรกิจไม่เป็นไปตามเป้าหมาย คุณก็ไม่ต้องรับความเสี่ยงจากการผิดนัดชำระให้เสียคะแนนเครดิตอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม การใช้ทุนตัวเองในการขยายธุรกิจก็มีข้อจำกัดที่สำคัญคือ คุณจะทำลายเส้นแบ่งระหว่างทรัพย์สินส่วนตัวและธุรกิจ รวมถึงการที่คุณจะมีวงเงินจำกัดมากในการขยายธุรกิจ และไม่อาจอัปเกรดสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างที่ควรจะเป็น ซึ่งอาจนำมาถึงการพลาดโอกาสและจังหวะสำคัญที่คุณมองเห็น ก่อนจะตัดสินใจขยายธุรกิจ

ขอสินเชื่อแบงก์ในการขยายธุรกิจ

การขอสินเชื่อเพื่อขยายธุรกิจมีข้อดีคือ คุณจะได้รับวงเงินที่มากกว่าการใช้เงินทุนของตัวเอง และแยกแยะทรัพย์สินส่วนตัวออกจากธุรกิจได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ การมีประวัติขอสินเชื่อและการผ่อนชำระที่ดี จะทำให้คุณได้รับโอกาสและวงเงินก้อนใหญ่มากขึ้นในการขยายกิจการในอนาคต

วิธีการนี้อาจทำให้พ่อค้าแม่ค้าร้านเล็ก ๆ ลังเลใจ โดยเฉพาะคนที่เป็นพนักงานบริษัท แต่มีร้านขายของออนไลน์เป็นงานเสริม เนื่องจากดูเป็นการเป็นงานใหญ่โตที่ต้องเข้าไปพูดคุยกับธนาคารและน่าจะใช้เวลามาก อย่างไรก็ตาม การขอสินเชื่อเพื่อขยายธุรกิจในปัจจุบันนั้นง่ายขึ้นมากและสามารถทำผ่านออนไลน์ได้ เนื่องจากธนาคารก็มองเห็น Pain Point นี้เช่นกัน

ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) จึงได้นำเสนอผลิตภัณฑ์ ‘สินเชื่อมณีทันใจ เพื่อธุรกิจ’ ตอบโจทย์พ่อค้าแม่ค้ารายเล็กที่ต้องการขอสินเชื่อเพื่อขยายธุรกิจ หรือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน สามารถสมัครได้ง่ายผ่านแอปพลิเคชัน SCB EASY ที่รู้ผลอนุมัติได้ไวสุดภายใน 5 นาที ไม่ต้องใช้เอกสาร ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์หรือบุคคลค้ำประกัน วงเงินสูงสุด 500,000 บาท ผ่อนนานสูงสุด 60 เดือน

ใครขอสินเชื่อมณีทันใจ เพื่อธุรกิจได้บ้าง ?

พ่อค้าแม่ค้าที่สนใจสินเชื่อธุรกิจมณีทันใจจะต้องมีบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) โดยมีรายการเงินเข้าบัญชีอย่างน้อยเดือนละ 25,000 บาท (ต่อเนื่องทุกเดือนในรอบ 3 เดือนล่าสุด) ผ่านการรับชำระเงินในช่องทางออนไลน์ของธนาคารอย่างน้อย 1 ช่องทาง ดังต่อไปนี้

  • การรับเงินจาก QR ของแอปแม่มณี
  • การใช้บริการเครื่องรูดบัตร (EDC)
  • การรับเงินผ่านพร้อมเพย์ หรือโอนเข้าบัญชีของธนาคารไทยพาณิชย์

สำหรับพ่อค้าแม่ค้าที่มีคุณสมบัติครบก็สามารถเข้าแอป SCB EASY เพื่อกรอกข้อมูลและยื่นเรื่องการขอสินเชื่อมณีทันใจเพื่อธุรกิจได้เลย ส่วนพ่อค้าแม่ค้าที่มีคุณสมบัติไม่ครบก็ยังไม่ต้องหมดหวัง เพราะว่าหากคุณมีบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์อยู่แล้ว ก็เริ่มสร้างรายการเงินเข้าบัญชีตามเงื่อนไขได้เลย

วิธีขอสินเชื่อผ่านแอป SCB EASY

  1. พ่อค้าแม่ค้าเข้าแอป SCB EASY และเลือกเมนู “สมัครสินเชื่อและบัตรเครดิต”
  2. เลือกผลิตภัณฑ์ “สินเชื่อมณีทันใจเพื่อธุรกิจ”
  3. อ่านรายละเอียด และกดปุ่ม “สมัครเลย”
  4. ระบบจะประเมินวงเงินสูงสุดที่ได้รับ โดยพ่อค้าแม่ค้าสามารถเลือกวงเงินที่ต้องการได้ พร้อมทั้งเลือกจำนวนเดือนที่ต้องการผ่อนชำระ
  5. พ่อค้าแม่ค้าตรวจสอบข้อมูลให้ครบถ้วน และกดส่งคำขอสินเชื่อ

สำหรับการนำเสนอวงเงินสินเชื่อบนแอป SCB EASY ที่เราเห็นในขั้นตอนนี้จะเป็นเพียงวงเงินสูงสุดจากการพิจารณาในเบื้องต้นเท่านั้น โดยธนาคารจะพิจารณาอนุมัติวงเงินที่แท้จริงจากรายละเอียดข้อมูลของพ่อค้าแม่ค้าแต่ละท่านตามเงื่อนไขที่ธนาคารกำหนด และหากมีข้อมูลที่ครบถ้วนก็สามารถรู้ผลอนุมัติไวสุดภายใน 5 นาที

พ่อค้าแม่ค้าที่สนใจ สินเชื่อมณีทันใจ เพื่อธุรกิจ สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

  • แอปพลิเคชัน SCB EASY
  • เว็บไซต์ธนาคารไทยพาณิชย์ (คลิกที่นี่)
  • SCB SME CALL CENTER โทร. 0 2722 2222