วันศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน ศาลในมอนเตเนโกรเผยว่าได้อนุมัติการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน โด ควอน (Do Kwon) ผู้ร่วมก่อตั้ง Terraform Labs จากการร้องขอของ 2 ประเทศคือเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ให้มอนเตเนโกรส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปดำเนินคดีเกี่ยวกับการฉ้อโกง หลังจากการล่มสลายของ Terra ทั้งนี้ควอนจะได้ไปประเทศใดก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม

เดือนมิถุนายน ศาลขั้นพื้นฐานในพอดกอรีตซาเมืองหลวงของมอนเตเนโกร ได้ตัดสินให้ โด ควอน และชางจุน ฮัน (Chang-joon Han) อดีตหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ Terraform Labs มีความผิดฐานพกพาหนังสือเดินทางปลอม จึงต้องโทษจำคุก 4 เดือน หลังจากถูกจับกุมที่สนามบินในเมือง Podgorica ขณะจะเดินทางไปยังดูไบด้วยเอกสารปลอม เพื่อหลบหนีข้อกล่าวหาฉ้อโกงจากการล่มสลายของ Terra เมื่อเดือนพฤษภาคม 2022

ต้นเดือนพฤศจิกายน ก.ล.ต. สหรัฐฯ ได้ยื่นฟ้องศาลและเรียกร้องให้ผู้พิพากษาในแมนฮัตตันพิจารณาคดีแบบรวบรัด (Summary judgment) ในการดำเนินคดีทางกฎหมายกับ Terraform Labs และ โด ควอน (Do Kwon) ผู้ร่วมก่อตั้ง โดยอ้างว่าคดีนี้มีหลักฐานอย่างท่วมท้นและชัดเจน ซึ่งชี้ให้เห็นว่า Terra ละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ในการจำหน่ายคริปโท LUNA และ UST

19 พฤษภาคม 2022 โด ควอน และพรรคพวกได้ถูกกลุ่มนักลงทุนร่วมมือกับบริษัทกฎหมายในเกาหลีใต้ ฟ้องร้องดำเนินคดีในข้อกล่าวหาฉ้อโกงและละเมิดกฎหมายการระดมทุน หลังจากการล่มสลายของ Terra ในช่วง 12 – 13 พฤษภาคม 2022

ต่อมาเดือนกันยายน 2022 อัยการเกาหลีใต้ได้ออกหมายจับควอนพร้อมพรรคพวกอีก 5 คน ซึ่งมีความมั่นใจว่าพวกเขาพักอยู่ในสิงคโปร์ แต่หลังจากนั้นไม่กี่วันตำรวจสิงคโปร์แจ้งว่าควอนและเพื่อนได้หลบหนีออกจากสิงคโปร์ไปแล้ว จนล่าสุดเดือนมีนาคม ควอนและฮันได้ถูกจับกุมที่มอนเตเนโกร

ที่มา : reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส