สำนักข่าวนิกเคอิ เอเชีย (Nikkei Asia) รายงานว่า แจ็ก หม่า (Jack Ma) ผู้ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง (Alibaba Group Holding) ผู้นำด้านอีคอมเมิร์ซของจีน ทุ่มเงินทุนกว่า 10 ล้านหยวน (ราว 50 ล้านบาท) เปิดบริษัทใหม่ที่ทำธุรกิจจำหน่ายอาหารกึ่งสำเร็จรูปบรรจุหีบห่อ (prepackaged food) 

ข้อมูลจาก Qichacha แพลตฟอร์มติดตามการจดทะเบียนธุรกิจในจีน พบว่าหม่าลงทุนจดทะเบียนธุรกิจใหม่ในจีนเมื่อวันที่ 22 พ.ย. 2023 ด้วยมูลค่าเงินลงทุน 10 ล้านหยวน โดยจะเน้นผลิตอาหารปรุงสุกกึ่งสำเร็จรูป ที่กลายเป็นที่ต้องการมากขึ้นในจีน หลังจากผู้คนหันมาอยู่บ้านกันมากขึ้นนับจากวิกฤติโควิด-19 ระบาด   

หม่าก้าวลงจากการเป็นบอร์ดบริหารของอาลีบาบา เมื่อปี 2020 และแยกตัวออกจากการบริหารจัดการบริษัท แต่เขายังคงเป็น ‘หุ้นส่วน’ ของอาลีบาบา ที่ยังคงอิทธิพลเหนือกลุ่มบริษัทอยู่มาก

อาลีบาบาต้องต่อสู้กับการถูกควบคุมจากทางการจีนในข้อหาผูกขาดทางการค้า จนทำให้ แจ็ก หม่า ต้องไปอาศัยอยู่ต่างประเทศโดยมีรายงานว่ามีคนพบเห็นหม่าในญี่ปุ่น ยุโรป และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จนกระทั่งเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีรายงานว่าหม่ากลับมาปรากฏตัวในจีนเป็นครั้งแรกหลังหายไปเกือบ 1 ปีเต็ม 

แจ็ก หม่า ผู้ร่วมก่อตั้งอาลีบาบา ที่สถานีโอชิมะ ของสถาบันวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำของมหาวิทยาลัยคินได ของญี่ปุ่น 

ว่ากันว่า ช่วงเวลาที่หม่าหายไป เขาไปเฝ้าสังเกตุเทคโนโลยีทางการเกษตรในประเทศต่าง ๆ ที่เขาไปพักอาศัย เช่นการไปเยี่ยมชมศูนย์วิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำของมหาวิทยาลัยคินได (Kindai University) ของญี่ปุ่น 

นอกจากนี้ หม่ายังถือหุ้นในสตาร์ตอัปด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำอีกด้วย ทำให้ชี้ชัดได้ว่าความสนใจนี้นำไปสู่การก่อตั้งบริษัทใหม่ของเขาซึ่งเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจอาหาร 

ที่มา : nikkei

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส