สื่อต่างประเทศรายงานว่า อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง (Alibaba Group Holding) ประกาศลงทุนเพิ่มอีก 634 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 22,800 ล้านบาท ใน ลาซาด้า (Lazada) แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในเครือของบริษัทฯ ซึ่งมีฐานอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ เพื่อต่อสู้ในสมรภูมิอีคอมเมิร์ซของตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มี 2 ผู้เล่นคนสำคัญอย่าง ติ๊กต่อก (TikTok) และช้อปปี้ (Shopee)

รายงานข่าวระบุว่า อ้างอิงจากเอกสารที่ยื่นต่อหน่วยงานของประเทศสิงคโปร์ Lazada ได้เสนอขายหุ้นให้กับบริษัทในเครือของ Alibaba ในสิงคโปร์ในวันนี้ (14 ธ.ค. 66) อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Alibaba ประกาศเพิ่มเงินลงทุนใน Lazada โดยนับตั้งแต่ปี 2022 Alibaba ได้อัดฉีดเงินสดให้กับ Lazada หลายครั้ง และครั้งล่าสุดนี้นับว่าเป็นการเพิ่มเงินลงทุนครั้งที่ 3 แล้วในปี 2023 ส่งผลให้ยอดรวมการลงทุนของปีนี้มีมูลค่ามากกว่า 1,800 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 64,800 ล้านบาท

ทั้งนี้ Alibaba มีจุดประสงค์ในการเพิ่มเงินลงทุนให้กับ Lazada เนื่องจากต้องการรักษาส่วนแบ่งการตลาดในสมรภูมิอีคอมเมิร์ซของตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งกำลังทวีความร้อนแรงขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะการมาถึงของ TikTok แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นที่พ่วงอีคอมเมิร์ซ บริษัทในเครือของไบต์แดนซ์ (ByteDance) อีกหนึ่งยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีจากประเทศจีน

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า TikTok จะเข้าซื้อหุ้นจำนวน 75% ในโทโคพีเดีย (Tokopedia) แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของโกทู (GoTo) สตาร์ทอัปเทคโนโลยีรายใหญ่สุดของอินโดนีเซีย ซึ่งหากดีลนี้สำเร็จจะทำให้ TikTok สามารถกลับเข้าสู่ตลาดอีคอมเมิร์ซของอินโดนีเซียได้อีกครั้ง หลังจากเผชิญกับปัญหาด้านกฎระเบียบของรัฐบาลอินโดนีเซีย

ขณะเดียวกัน ซี กรุ๊ป (Sea Group) กลุ่มบริษัทเทคโนโลยีของสิงคโปร์ เจ้าของแพลตฟอร์ม Shopee คู่แข่งตลอดกาลของ Lazada ก็ได้ประกาศแผนเพิ่มการลงทุนในธุรกิจไลฟ์คอมเมิร์ซ (Live Commerce) หรือการไลฟ์ขายของออนไลน์บนแพลตฟอร์มด้วยเช่นกัน

ที่มา : Nikkei Asia

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส