AirHelp เว็บไซต์จัดอันดับสายการบินทั่วโลก ที่รวบรวมคะแนนจากการประเมินและความคิดเห็นของลูกค้า เผยรายงานการจัดอันดับสายการบินประจำปี 2023 จากสายการบิน 83 แห่ง โดยพิจารณาความตรงต่อเวลา ความคิดเห็นลูกค้า และความสามาารถในการจัดการคำเรียกร้องสินไหมทดแทนจากผู้โดยสาร เริ่มเก็บข้อมูลตั้งแต่ 1 มกราคม – 30 กันยายน 2023 

ผลคะแนนพบว่า การบินไทย อินเตอร์เนชันแนล อยู่ในอันดับที่ 63 จาก 83 สายการบิน ด้วยคะแนนรวม 6.13 โดยได้รับคะแนนความตรงต่อเวลา 7.2 คะแนน ความคิดเห็นจากผู้โดยสาร 8.6 คะแนน แต่การดำเนินการเรียกค่าชดเชยได้คะแนนเพียง 2.6 คะแนน

มาดู 5 อันดับแรก ที่มีคะแนนสูงสุดคือ 

1. Qatar Airways 8.38 คะแนน

2. Eurowings 8.27 คะแนน

3. LOT Polish Airlines 8.11 คะแนน 

ส่วนสายการบินเอทิฮัด และออลนิปปอนแอร์เวย์ ครองอันดับ 4 ร่วมที่ 8.09 คะแนน 

ขณะที่สายการบินเพื่อนบ้านและประเทศเอเชียอื่น ๆ ครองอันดับที่ 20-30 ยกเว้นสายการบินเวียดนามครองอันดับ 70

โทมัสซ์ พาวลิสซิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) AirHelp กล่าวว่า  กระบวนการเรียกร้องค่าชดเชยเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะการบริการด้านนี้ส่งผลกระทบต่อความพึงพอใจของผู้โดยสารโดยตรง รวมถึงประสิทธิภาพการดำเนินงานโดยรวมของสายการบินนั้น ๆ

“ความรวดเร็วในการดำเนินการตามคำร้องเรียน เช่น กระเป๋าหาย การหยุดชะงักของเที่ยวบิน หรือความไม่สะดวกสบายอื่น ๆ สามารถช่วยให้ผู้โดยสารไม่เปลี่ยนไปใช้บริการสายการบินอื่น ๆ สำหรับการเดินทางในอนาคตได้ จึงเป็นเรื่องสำคัญมากที่ต้องรักษาชื่อเสียงในทางบวกและความเชื่อมั่นของลูกค้า”

ที่มา : AirHelp

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส