Cirtek Holdings ประกาศเริ่มผลิตรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนในช่วงต้นปี 2024 นี้ โดยคาดหวังว่าบริษัทจะสร้างรายได้จากตลาดยานยนต์ไฟฟ้าที่กำลังเติบโตในฟิลิปปินส์

รายงานข่าวระบุว่า Cirtek ได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานของภาครัฐคือ Philippine Economic Zone Authority หรือ PEZA ซึ่งเป็นผู้กำกับดูแลเขตเศรษฐกิจพิเศษของฟิลิปปินส์ ให้เริ่มเดินสายการผลิตรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนในจังหวัดลากูนา (Laguna) ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของกรุงมะนิลา

การอนุมัติดังกล่าวส่งผลให้ Cirtek กลายเป็นบริษัทแรกที่ผลิตรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนในฟิลิปปินส์ โดยบริษัทตั้งเป้าหมายว่า ภายในระยะเวลา 3 – 4 ปีข้างหน้า Cirtek จะขายรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าให้กับชาวฟิลิปปินส์ให้ได้อย่างน้อย 1 ล้านคัน

ปัจจุบัน Cirtek Holdings จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ของฟิลิปปินส์ และดำเนินธุรกิจหลักคือ การผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม ซึ่งการขยายธุรกิจมายังตลาดยานยนต์ไฟฟ้านั้น รายงานข่าวระบุว่า Cirtek ได้ร่วมมือกับผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ชั้นนำของจีน

ทั้งนี้ Cirtek ไม่ได้เป็นบริษัทเดียวของฟิลิปปินส์ที่กำลังรุกคืบตลาดยานยนต์ไฟฟ้าผ่านความร่วมมือกับบริษัทจากจีน โดย Ayala Group ได้ประกาศความร่วมมือกับ Gogoro สตาร์ตอัปจากไต้หวันในการผลิตสกูตเตอร์ไฟฟ้า และลงนามข้อตกลงการจัดจำหน่ายกับ BYD ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าชั้นนำของจีน ในขณะที่ Manila Electric Co. เปิดเผยว่าบริษัทมีความสนใจในการประกอบรถยนต์ไฟฟ้าอีกด้วย

สำหรับตลาดยานยนต์ไฟฟ้าในฟิลิปปินส์ถือว่ามีความน่าสนใจในการลงทุน เนื่องจากระบบขนส่งสาธารณะยังไม่ครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ ทำให้ประชาชนจำเป็นต้องพึ่งพารถยนต์ส่วนตัวและรถจักรยานยนต์ในการเดินทาง

ขณะเดียวกัน ฟิลิปปินส์ยังถือว่าตามหลังอินโดนีเซียและประเทศอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เรื่องการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้า เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้องยังไม่ครอบคลุมและราคาไฟฟ้ายังอยู่ในระดับสูง ทำให้รัฐบาลฟิลิปปินส์ต้องเร่งออกนโยบายส่งเสริมตลาดยานยนต์ไฟฟ้า เช่น การใช้พลังงานหมุนเวียน การลดภาษีนำเข้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เป็นต้น

ที่มา : Nikkei Asia

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส