แหล่งข่าวคนวงในเผยว่า Solana Mobile วางแผนที่จะปล่อยสมาร์ตโฟนรุ่นที่ 2 หลังจากสมาร์ตโฟนรุ่นแรกประสบความสำเร็จอย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่จะมีคุณสมบัติพื้นฐานเหมือนรุ่นก่อน ตั้งแต่มีวอลเล็ตคริปโทอยู่ภายใน ซอฟต์แวร์แอนดรอยด์ที่ปรับแต่งเอง และมี dApp store สำหรับการติดตั้งแอปเกี่ยวกับคริปโท แต่ราคาจะถูกลงและมีฮาร์ดแวร์ที่ต่างจากเดิม

ล่าสุด Solana Mobile โพสต์บน X ว่าจะเปิดสมาร์ตโฟนรุ่นที่ 2 พร้อมเปิดพรีออร์เดอร์โดยต้องจ่ายเงินมัดจำล่วงหน้า 450 เหรียญ (15,989 บาท) ซึ่งครอบคลุมราคาเต็มของอุปกรณ์ แต่ยังไม่รวมภาษี ค่าจัดส่ง และค่าธรรมเนียม คาดว่าจะจัดส่งได้ในช่วงครึ่งแรกของปี 2025 รวมทั้งทิ้งท้ายว่ามีโอกาสจะได้รับรางวัลจากระบบนิเวศด้วย

ต้นปี 2023 Solana Mobile ได้วางขายสมาร์ตโฟนรุ่นแรก คือ Saga สำหรับคนที่ซื้อขายคริปโท และนักสะสม NFT ด้วยราคาปลีก 1,000 เหรียญ (35,546 บาท) ต่อมายอดขายไม่ค่อยดีนัก เดือนสิงหาคม ได้ลดราคาลงมาเหลือ 599 เหรียญสหรัฐฯ (20,977 บาท) แต่ก็ยังขายไม่หมดอยู่ดี

เดือนธันวาคม การเพิ่มขึ้นของ BONK โทเค็นมีมบนเชน Solana หลังจากถูกเพิ่มอยู่บนกระดานซื้อขายของ Coinbase และตามด้วย Binance ซึ่งนักลงทุนทราบกันดีว่าใน Sega ได้มีการแจกโทเค็น BONK มาให้ด้วย และมูลค่าโทเค็นที่แจกในตอนนั้นมากกว่าราคาสมาร์ตโฟนเสียอีก ส่งผลให้ Sega ถูกขายจนหมดเกลี้ยงสต็อก และพบว่าได้มีการปล่อยมาขายต่อในอีเบย์ที่อัปราคาสูงถึง 3,200 เหรียญ (113,886 บาท)

ที่มา : coindesk.com และ theblock.co

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส