เมื่อปีที่แล้ว Netflix เดิมพัน กับกลยุทธ์ที่เสี่ยงมาก โดยการพยายามผลักดันให้ ผู้ใช้งานที่แชร์รหัสผ่านกัน เปลี่ยนมาสร้างบัญชีของตนเอง แต่กลยุทธ์นี้ก็ได้รับผลสำเร็จเกินกว่าที่คาด

Netflix ซึ่งเป็นผู้นำในตลาดด้านสตรีมมิ่ง มีสมาชิกเพิ่มขึ้นมากกว่า 9 ล้านคนในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2024 ซึ่งทำให้สมาชิกรวมสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 269 ล้านคน อีกทั้งยังบริษัทรายงานรายได้และกำไรต่อหุ้นที่ 9.37 พันล้านเหรียญ (ประมาณ 3.5 แสนล้านบาท) และ 5.28 เหรียญ (ประมาณ 195 บาท) สำหรับไตรมาสแรก ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ Wall Street

Ross Benes นักวิเคราะห์อาวุโสของ eMarketer กล่าวว่า “จำนวนสมาชิก Netflix นั้นเพิ่มขึ้นมากกว่าที่นักวิเคราะห์หลายคนคาดการณ์ไว้ รวมถึงตัวฉันด้วย” ซึ่งการเพิ่มขึ้นครั้งนี้ส่งสัญญาณที่ดีว่า Netflix สามารถเปลี่ยนผู้ดูฟรีเป็นผู้ใช้แบบชำระเงินเป็นอย่างดี

อีกทั้งบรรดานักวิเคราะห์ กล่าวว่า การเติบโตและความสำเร็จในอดีตของบริษัท Netflix ส่วนใหญ่มาจากโมเดลธุรกิจเก่า แต่ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา Netflix ได้ดำเนินการขยายธุรกิจและพลิกโฉมธุรกิจใหม่อย่างสิ้นเชิง เพื่อพยายามสร้างผลกำไร

โมเดลธุรกิจใหม่ของ Netflix มุ่งสู่เป้าหมายสร้างผลกำไร

Netflix ได้ขยายไปสู่รายการสดและรายการกีฬา โดยในปีนี้รุกเข้าไปในรูปแบบรายการทีวีแบบเดิม ในเดือนกุมภาพันธ์ Netflix ออกอากาศรายการประกาศรางวัล Screen Actors’ Guild Awards เป็นครั้งแรก และประกาศข้อตกลง 10 ปีในการออกอากาศสด WWE Raw ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 5 พันล้านเหรียญ (ประมาณ 185 พันล้านบาท)

Greg Peters ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Netflix ได้หารือเกี่ยวกับการตัดสินใจของบริษัทที่จะ หยุดการแชร์หมายเลขสมาชิก สิ้นสุดภายในปี 2025 และจะทำการพัฒนารายการใหม่ ๆ ที่น่าสนใจให้ดึงดูดผู้ใช้งานมากขึ้น

“เราได้พัฒนาแล้ว และเราจะพัฒนาต่อไป พัฒนารูปแบบรายได้ของเรา และอาจจะเพิ่มสิ่งต่าง ๆ เช่น การโฆษณาและการสมัครสมาชิกในระดับพิเศษยิ่งขึ้น” กล่าวโดย Peters