Nvidia สร้างประวัติศาสตร์ ราคาหุ้นทะลุ 1,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ หลังจากรายงานผลประกอบการประจำไตรมาสแรกที่ดีเกินคาด สะท้อนถึงความต้องการชิป AI ที่แข็งแกร่ง และความตื่นเต้นของนักลงทุนต่อแนวโน้มอุตสาหกรรม AI ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว

ผลการดำเนินงานของ Nvidia ในไตรมาสที่ 1 ของปี 2024 นั้นเกินความคาดหมายของนักวิเคราะห์อย่างมาก

  • Nvidia รายงานกำไรสุทธิอยู่ที่ 14,881 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 542,400 ล้านบาท พุ่งขึ้นทะลุ 628% จากช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา
  • ทำให้กำไรต่อหุ้นอยู่ที่ 5.98 ดอลลาร์สหรัฐฯ จากเพียง 0.82 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน เพิ่มขึ้นมา 629%
  • ขณะที่รายได้อยู่ที่ 26,040 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรก เพิ่มขึ้น 18% จากไตรมาสที่ 4 และเพิ่มขึ้นสูงถึง 262% จากช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา
  • นอกจากนี้ บริษัทยังคาดการณ์ยอดขายไตรมาสที่ 2 ระดับ 28,000 ล้านดอลลาร์ สะท้อนถึงความต้องการชิปที่ยังคงแข็งแกร่ง

ความสำเร็จในครั้งนี้มาจากยอดขายชิปประมวลผลข้อมูลของ Nvidia ที่ใช้สำหรับระบบ AI ขนาดใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งชิป H100 ตระกูล Hopper ซึ่งได้รับความนิยมสูงจากบรรดาบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่าง Microsoft, Amazon, Google และ Meta ที่กำลังแข่งขันพัฒนาระบบ AI กันอย่างดุเดือด โดยส่งผลให้ Nvidia มียอดขายในส่วนธุรกิจ Data Center เพิ่มขึ้นสูงถึง 409%

อีกทั้ง Nvidia กำลังพยายามสื่อสารกับนักลงทุนว่า “บริษัทคลาวด์ที่เป็นลูกค้าหลักและใช้จ่ายหลายพันล้านดอลลาร์ซื้อชิปของ Nvidia นั้น จะสามารถทำกำไรจากการลงทุนใน AI ได้เช่นกัน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยหนุนให้การเติบโตของ AI สามารถดำเนินต่อไปได้อย่างยั่งยืน” สรุปได้ว่า Nvidia นั้นมองถึงการได้ประโยชน์ร่วมกันทั้งห่วงโซ่อุปทาน

โดยสรุปผลประกอบการของ Nvidia สะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของอุปสงค์ต่อชิป AI ที่ยังคงเติบโตอย่างน่าทึ่งจากการลงทุนอย่างมหาศาลของบริษัทยักษ์ใหญ่ในการพัฒนา AI รวมถึงศักยภาพของชิปรุ่นใหม่อย่าง Blackwell ที่จะมาสานต่อการเติบโตในอนาคต