การโจรกรรมแสนอื้อฉาวเกี่ยวกับการพนันของ โชเฮ โอตานิ (Shohei Ohtani) มือขว้างทีมลอสแองเจลิส ดอดเจอร์ส (Los Angeles Dodgers) กล่าวว่า “ผมตกใจมาก ที่นักแปลของผมถูกกล่าวหาว่าขโมยเงินของเขา แล้วนำไปเล่นการพนันกีฬาที่ผิดกฎหมาย”

เรื่องนี้แดงขึ้นหลัง อิปเป มิซูฮาระ ล่ามนักเบสบอลชื่อดังชาวญี่ปุ่น ถูกทีมลอสแองเจลิส ดอดเจอร์ส ไล่ออกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากถูกกล่าวหาว่า ยักยอกทรัพย์ และเกี่ยวข้องกับการพนันที่ผิดกฎหมาย

โดยที่ โอตานิกล่าวว่า “ผมรู้สึกเสียใจและตกใจมาก ที่ถูกคนที่ผมไว้ใจทำแบบนี้”

โอตานิยืนยัน ว่าเขาไม่เคยมีส่วนร่วมในการพนันกีฬา และไม่ทราบว่ามิซูฮาระกำลังโอนเงินหลายล้านเหรียญจากบัญชีธนาคารของเขา ไปเพื่อชำระหนี้พนันของตัวเอง และนั่นคือการโกงเงินอย่างอุกอาจ

ตามรายงานของ ESPN มีการโอนเงินอย่างน้อย 4.5 ล้านเหรียญ (163,440,000 บาท) จากบัญชีธนาคารของโอตานิไปยังเจ้ามือรับแทงพนัน ซึ่งการพนันกีฬานั้นถูกกฎหมายใน 38 รัฐในอเมริกา แต่ยังคงผิดกฎหมายในรัฐแคลิฟอร์เนีย

ซึ่งตอนนี้ กรมสรรพากรแห่งสหรัฐอเมริกา (Internal Revenue Service) และเมเจอร์ลีกเบสบอล (MLB) กำลังสืบสวนเรื่องนี้ โดยพยายามตรวจสอบว่า มีการละเมิดกฎที่เข้มงวดในเรื่องการพนันในลีค MLB หรือไม่ เพราะหากผู้เล่นหรือพนักงานที่เล่นการพนันเบสบอล อาจถูกระงับได้หนึ่งปี ในขณะที่คนที่เล่นการพนันในเกมที่พวกเขามีส่วนร่วม อาจถูกระงับได้ตลอดชีวิต

ผมไม่เคยเดิมพันเบสบอลหรือกีฬาอื่นใด และไม่เคยขอให้ใครทำในนามของผม

โชเฮ โอตานิ กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันจันทร์ที่ Dodger Stadium ก่อนเกมส์จะเริ่มต้น

วิดีโอนำเสนอข่าวโชเฮ โอตานิ จาก ESPN