เอมี่ มาร์ติเนซ ผู้รักษาประตูชาวอาร์เจนติน่าของ แอสตันวิลล่า เมื่อค่ำคืนที่ผ่านมาในศึก ยูฟ่า ยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ รอบ 8 ทีมสุดท้าย เลกที่ 2 เกมระหว่าง ลีลล์ กับ แอสตันวิลล่า ซึ่งในเกมนี้แม้ในเวลา 90 นาทีจะจบลงด้วยชัยชนะของลีลล์ด้วยสกอร์ 2-1 ทำให้ต้องมีการต่อเวลาจนถึงช่วงดวลจุดโทษ โดยทาง มาร์ติเนซ เป็นฮีโร่ในการช่วยทีมเซฟจุดโทษ 2 ลูก ทำให้แอสตันชนะในการดวลจุดโทษไป 4-3 สามารถพาทีมผ่านเข้ารอบต่อไปได้

 แต่ก็ได้มีเหตุการณ์ที่ทำให้หลายคนสงสัยจากจังหวะที่ มาร์ติเนซ โดนใบเหลืองใบที่ 2 ในช่วงดวลจุดโทษ แต่ทำไม มาร์ติเนซ ถึงไม่โดนใบแดงไล่ออกจากสนาม

ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เริ่มจากในเกมปกติ มาร์ติเนซ ได้รับใบเหลืองแรกในนาทีที่ 39 จากจังหวะถ่วงเวลา แล้วมาได้ใบเหลืองใบที่ 2 จากจังหวะที่ไปยั่วโมโหใส่แฟนบอลของลีลล์ด้วยการทำท่าจุ๊ปาก หลังเซฟลูกยิง นาบิล เบนทาเล็บได้ แต่ไม่ถูกใบแดงไล่ออกจากสนาม

เหตุผลที่ไม่โดนใบแดงไล่ออกจากสนาม

เนื่องจากตามกติกาฟุตบอลสากลของ IFAB ที่เพิ่งประกาศเมื่อ 4 ปีที่แล้ว กล่าวว่าทุกการลงโทษสำหรับผู้เล่นทุกคนในช่วงเวลาปกติตลอด 120 นาทีที่เกิดขึ้น จะไม่ถูกนับรวมในช่วงการดวลจุดโทษ ทำให้ใบเหลืองที่ 2 ที่ มาร์ติเนซ โดนไม่เป็นใบแดง