กลุ่มเจ้าของเชลซี นำทีมโดย ท็อดด์ โบห์ลี มีทริคใหม่ที่จะพาเชลซีรอดจากกฎการเงินพรีเมียร์ลีก หลังที่ก่อนหน้านี้ได้มีทริคการเซ็นสัญญานักเตะที่เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในช่วงที่ผ่านมาเพื่อหลีกเลี่ยงกฎการเงินพรีเมียร์ลีก โดยการเซ็นสัญญานักเตะด้วยระยะเวลา 7-8 ปี เพื่อให้มียอดลงบัญชีต่อปีน้อยลง ตัวอย่างคือ ถ้าเซ็นสัญญากับนักเตะ 8 ปี ด้วยตัว 80 ล้านปอนด์ จะลงบัญชีแค่ปีละ 10 ล้านปอนด์เท่านั้น

กฎการเงินพรีเมียร์ลีก คืออะไร

กฎการเงินพรีเมียร์ลีกที่ชื่อว่า Premier League’s Profit and Sustainability Rules มีไว้เพื่อป้องกันให้สโมสรฟุตบอลไม่ใช้เงินเกินตัวจนสโมสรล้มละลาย ถ้าพูดง่ายๆ คือ มีรายได้เท่าไหร่ให้ใช้เท่านั้น ซึ่งกฎระบุไว้ว่าสโมสรฟุตบอล ที่เล่นอยู่ในพรีเมียร์ลีกจะสามารถขาดทุนได้สูงสุด 105 ล้านปอนด์ ในช่วงเวลา 3 ปี โดยถ้าเฉลี่ยต่อปีคือขาดทุนได้ไม่เกิน 35 ล้านปอนด์ต่อปี หากละเมิดกฎจะมีสิทธิถูกลงโทษ เช่น โดนปรับเงินหรือโดนตัดแต้ม 

ทริคใหม่ของเชลซี คืออะไร

กลุ่มเจ้าของเชลซี นำทีมโดย ท็อดด์ โบห์ลี ผุดไอเดียใหม่ที่จะพาเชลซีรอดจากกฎการเงินพรีเมียร์ลีก ด้วยวิธีที่หลาย ๆ สโมสรคาดไม่ถึง
โรงแรม Millennium และ Copthorne

กลุ่มเจ้าของเชลซี ที่นำทีมโดยท็อดด์ โบห์ลี ได้ผุดไอเดียใหม่ในการหลีกเลี่ยงกฎการเงินพรีเมียร์ลีกในรอบที่ผ่านมา ด้วยการวิธีการขายโรงแรมใกล้สแตมฟอร์ด บริดจ์คือ โรงแรม Millennium และ Copthorne ให้กับบริษัท Blueco 22 Properties Ltd ซึ่งเปรียบเสมือนบริษัทลูกที่พวกเขาเป็นเจ้าของ เพื่อสร้างรายได้ 76.3 ล้านปอนด์ 

การเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวเกิดขึ้นในบัญชีของสโมสรในช่วงปีงบประมาณในเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว ซึ่งเปิดเผยว่าเชลซีมีผลประกอบการขาดทุน จำนวน 248.5 ล้านปอนด์ ซึ่งหลังจากพิจารณาการขายโรงแรมและการปรับเปลี่ยนอื่น ๆ ทำให้ผลประกอบการขาดทุนลดลงเหลือ 90.1 ล้านปอนด์หลังหักภาษี และรอดจากการโดนลงโทษมาได้

ตามรายงานของ The Telegraph ระบุว่ารายได้จากการขายทรัพย์สินทั้งสองอย่างของเชลซีนั้น สามารถนับรวมกับบัญชีการเงินที่จะส่งให้พรีเมียร์ลีกตรวจสอบได้ ไม่ผิดกฎการเงินพรีเมียร์ลีก

อย่างไรก็ตาม แม้ข้อตกลงการขายโรงแรมจะทำให้เชลซีสามารถรับรายได้ทั้งหมด 76.3 ล้านปอนด์เมื่อฤดูกาลที่แล้ว ข้อตกลงดังกล่าวได้รับอนุญาตจากพรีเมียร์ลีกแล้ว แต่บัญชีของเชลซีที่ยื่นต่อบริษัท Companies House และเปิดเผยต่อสาธารณะเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ระบุว่าข้อตกลงดังกล่าวยังไม่ได้รับการประเมินว่ามี “มูลค่าตลาดยุติธรรม” ภายใต้กฎของพรีเมียร์ลีก

หากพรีเมียร์ลีกมีการตัดสินว่ามูลค่าตลาดยุติธรรมต่ำกว่า 76.3 ล้านปอนด์ ก็อาจทำให้เกิดปัญหากับเชลซีได้ เนื่องจากจะทำให้รายได้จากการขายน้อยลงซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของสโมสรทำให้มีความเสี่ยงที่จะผิดกฎ แต่ทางเชลซีก็มีความมั่นใจว่าการขายโรงแรมในครั้งนี้เป็นไปอย่างยุติธรรม โดยระบุว่าได้รับมูลค่าตลาดจากผู้ประเมินทรัพย์สินชั้นนำในอุตสาหกรรม 2 คนและสโมสรเชื่อว่าทุกอย่างเป็นไปอย่างยุติธรรม