ข่าวฮือฮาทั้งในแวดวงฟุตบอลและวงการเพลง เมื่อเอ็ด ชีแรน (Ed Sheeran) ซื้อโฆษณาบนหน้าอกเสื้อทีมฟุตบอล อิปสวิช ทาวน์ (Ipswich Town) เจ้าของฉายาม้าขาวสำหรับแฟนบอลบ้านเรา โดยทีมอิปสวิช ทั้งทีมชายและทีมหญิงจะใส่เสื้อที่มีสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ และคำว่า ‘tour’ อยู่บนหน้าอกเป็นเวลา 1 ปี  ไม่ต้องสงสัยเลยว่า ชีแรนที่อาศัยอยู่ในซัฟโฟล์ก (Suffolk) เป็นแฟนตัวยงของทีมไหม ชีแรนไม่ใช่ศิลปินรายแรกที่แสดงตัวออกมาว่าเป็นแฟนฟุตบอลทีมใดทีมหนึ่ง มีศิลปินมากมายที่เปิดเผยตัวเองว่าเป็นแฟนพันธุ์แท้ของทีมฟุตบอลทีมไหนสักทีม และเราจะมาดูกันว่า มีใครกันบ้าง คัดกันมาสัก 11 รายเท่าจำนวนผู้เล่นหนึ่งทีมในสนามพอดี 

เอ็ด ชีแรน กับเชอร์รี (ภรรยา) ขณะเชียร์ทีมอิปสวิช ทาวน์ ที่สนามพอร์ตแมน โรด (เครดิต: Getty Images)

เอ็ด ชีแรน (Ed Sheeran) – อิปสวิช ทาวน์  (Ipswich Town)
อาจทำให้หลายๆ คนสับสน แต่จะว่าไปชีแรนก็คงงงตัวเองเหมือนกัน เขาเคยถูกมองว่าเป็นแฟนทีมเชลซี (Chelsea) มาก่อน จากข้อความในทวีตเมื่อ 29 ธันวาคม 2013 “หลังจาก 22 ปีผ่านไป ในที่สุดพ่อก็เปลี่ยนผมเป็นแฟนเชลซีสำเร็จ” แต่ข้อความต่อมาเขากลับบอกว่า “อย่างไรก็ตาม หัวใจของผมจะอยู่กับแฟรมลิงแฮม ทาวน์ เอฟซีเสมอ ตลอดกาล”  

แต่ปีนี้ ชีแรนมาเป็นแฟนและให้การสนับสนุนอิปสวิช ทาวน์ “ผมสนุกกับการเดินทางไปพอร์ตแมน โรด (Portman Road – สนามของทีม) เสมอ และมองถึงวันที่จะกลับไปที่นั่น ในฐานะแฟนบอล เมื่อมีการอนุญาตให้เข้าสนามได้อีกครั้ง” และ “กับเจ้าของใหม่ที่มาจากสหรัฐอเมริกา แน่ใจได้เลยว่ามันจะเป็นช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นสำหรับแฟนของอิปสวิช รวมถึงตัวผม” เอาเป็นว่าตอนนี้ชีแรนเป็นแฟนอิปสวิช ทาวน์ละกัน

สองพี่น้องกัลลาเกอร์ แห่งโอเอซิส ในชุดของแมนเชสเตอร์ ซิตี (เครดิต: Getty Images)

โอเอซิส (Oasis) – แมนเชสเตอร์ ซิตี้ (Manchester City)  
ทีมเรือใบสีฟ้า มีสองพี่น้องแกนนำวงโอเอซิส โนล และเลียม กัลลาเกอร์ (Noel – Liam Gallagher) เป็นแฟนเดนตาย แม้ทุกวันนี้ทั้งคู่จะไม่กินเส้นกัน แต่เรื่องฟุตบอลยังเหมือนเดิม โนลยอมรับว่า เขาร้องไห้เป็นเด็กๆ เลย ตอนเซร์จิโอ อเกวโร (Sergio Aguero) ยิงประตูให้ทีมคว้าแชมป์พรีเมียร์ ลีกเมื่อฤดูกาล 2011/12 ส่วนเลียมเคยเล่าว่า “เกมแรกที่พ่อพาผมไปดูก็คือ เกมที่ซิตี้เจอกับนิวคาสเซิล ยูไนเต็ด (Newcastle United) ที่เมน โรด (Maine Road – สนามเก่าของทีม) ในปี 1971 และนับจากนั้น ซิตี้ก็กลายเป็นทีมของผม” นอกจากทั้งคู่จะแวะเวียนไปชมเกมในสนามแล้ว เพลงดังของโอเอซิส “Wonderwall” ก็เป็นเพลงหนึ่งที่ถูกเปิดให้ฟังก่อนที่เกมจะเริ่ม

เดมอน อัลบาร์น (ขวา) กับอดีตผู้เล่น และโค้ชของเชลซี แฟรงค์ แลมพาร์ด (Frank Lampard) (เครดิต: Getty Images)

เดมอน อัลบาร์น (Damon Albarn) – เชลซี (Chelsea)
มีโอเอซิส ก็ต้องมีเบลอร์ (Blur) และเดมอน อัลบาร์น นักร้องนำของเบลอร์และกอริลลาซ (Gorillaz) ก็คือแฟนตัวยงของเชลซี เขาดีใจจนออกนอกหน้าเมื่อ โชเซ่ มูรินโญ (Jose Mourinho) โค้ชที่ทำให้ทีมได้แชมป์พรีเมียร์ลีกหนแรก กลับมาคุมทีมอีกครั้งในปี 2013 “มูรินโญ – ผมโคตรดีใจเลย ที่เขากลับมา! สำหรับพวกเราเขาคือคนพิเศษเสมอ ผมเคยเจอเขาด้วยนะ ผมโชคดีจริงๆ ที่ได้เจอเขา”  

อัลบาร์นยังมีภูมิเรื่องฟุตบอลที่ดี เขาพูดถึงผู้เล่นชุดนั้นว่า “สำหรับทีมในยุคของเขา เอเด็น อาซาร์ (Eden Hazard) คือนักร่ายเวทมนตร์ ส่วนวิลเลียน (Willian) ผมคิดว่าเขามีพัฒนาการมากขึ้นในฤดูกาลนี้นะ แล้วผมก็ชอบมาติช (Nemanja Matic) แต่ยังชอบทีมในยุคเก่าๆ นะ” 

อเดลเป็นแฟนท็อตแนมฮ็อตสเปอร์มาตั้งแต่ยังเป็นเด็ก (เครดิต: Instagram –  Adele)  

อเดล (Adele) – ท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ (Tottenham Hotspur) 
อเดลเกิดและโตมาทางเหนือของลอนดอน เจ้าของรางวัลแกรมมีหลายสาขาอย่างอเดลเลยเป็นแฟนพันธุ์แท้ของไก่เดือยทอง ท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ เหมือนพี่ตูนของเรา ซึ่งไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ เพราะเธออยู่ในย่านท็อตแนมนั่นละ และสนับสนุนทีมตั้งแต่จำความได้ เคยมีภาพเธอในสนามไวท์ ฮาร์ต เลน (White Hart Lane – สนามเก่าของทีม) ปรากฏในสื่ออยู่หลายหน ซึ่งหนึ่งในจำนวนนั้นคือ เกมเอฟเอคัพที่สเปอร์สโดนเชลซีถล่ม 5-1 แม้สเปอร์สจะไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่ควรเป็น แต่อเดลก็ยังสนับสนุนทีมเต็มตัวเสมอมา  

แฮร์รี สไตล์ส กับเสืิ้อที่สกรีนชื่อและเบอร์ของริโอ เฟอร์ดินานด์ นักเตะกองหลังของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด (เครดิต: Twitter –  Harry Styles (ซ้าย) Sony Music UK (ขวา)

แฮร์รี สไตล์ส (Harry Styles) – แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด (Manchester United)  
ในคอนเสิร์ตที่แมนเชสเตอร์ของวัน ไดเร็กชั่น (One Direction) แฮร์รี สไตล์สประกาศให้โลกรู้ว่า เขาเป็นแฟนทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เมื่อใส่เสื้อของทีมที่สกรีนชื่อกองหลังคนเก่งของทีมปีศาจแดง ริโอ เฟอร์ดินานด์ (Rio Ferdinand) ขึ้นเวที โดยเขาใช้ช่วงเวลาสุดสัปดาห์ก่อนการแสดงไปขลุกอยู่ด้วย ยังมีสายรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ริโอถึงกับให้ภัตตาคารของเขาเปิดถึงตี 2 เพื่อจะได้กินอาหารร่วมกับวงหลังจบโชว์ แต่ปัญหาก็คือ กับการแสดงในอีกหลายเวทีต่อมา พบว่าสไตล์สใส่เสื้อของทีมอื่นขึ้นเวทีเหมือนกัน เอาไงล่ะงานนี้   

ไนออลล์ ฮอแรน กับเวย์น รูนีย์ (ซ้าย) โค้ชของทีมดาร์บี เคาน์ที ในแบนเนอร์โฆษณาเสื้อทีมแบบใหม่ (เครดิต: www.dcfc.co.uk) 

ไนออลล์ ฮอแรน (Niall Horan) – ดาร์บี เคาน์ที (Derby County) 
สมาชิกอีกคนของวันไดเร็กชัน แม้จะโตมาจากเคาน์ที เวสต์มีธ (County Westmeath) ในสาธารณรัฐไอร์แลนด์ แต่ทีมแกะเขาเหล็ก – ดาร์บี เคาน์ที ก็อยู่ในใจของเขามาตั้งแต่ยังเด็ก แม้ทุกวันนี้ทีมจะวนเวียนอยู่ในลีกล่างก็ตามที ถึงกระนั้นก็มีข่าวว่า ฮอแรนเองก็มีใจให้กับเชลซีอยู่เหมือนกัน เพราะเคยไปฝึกฟุตบอลกับทีมสิงโตน้ำเงินครามอยู่หลายครั้ง แต่เขาก็ไม่เคยแสดงท่าทีอะไรออกมา ทำให้ในที่สุด ดาร์บี เคาน์ทีก็ยังคงมีกองเชียร์คนดังอย่างเขาให้การสนับสนุนเหมือนเดิม 

ลานา เดล เรย์ กับป้านคลาสสิกในสนามแอนฟิลด์ (Anfield) ของทีมลิเวอร์พูล (เครดิต: www.liverpoolecho.co.uk

ลานา เดล เรย์ (Lana Del Rey) – ลิเวอร์พูล (Liverpool) 
แม้จะเป็นสาวจากนิว ยอร์ก แต่ลานา เดล เรย์ ก็เป็นแฟนฟุตบอลอังกฤษ และทีมโปรดของเธอก็คือหงส์แดง ลิเวอร์พูล “เบน ผู้จัดการของฉันเป็นคนแนะนำให้รู้จักทีมลิเวอร์พูล ที่อารมณ์ของเขาจะขึ้นอยู่กับผลการแข่งขันของทีม ฉันชอบดูหลุยส์ ซัวเรซ (Luis Suarez) เล่น” เดล เรย์ บอกกับเว็บไซต์เอ็นเอ็มอี (NME) แม้หลุยส์ ซัวเรซจะย้ายออกไปแล้ว แต่เธอยังคงเป็นหนึ่งในเดอะ ค็อป (The Kop – ชื่อเรียกกองเชียร์ของทีม) เหมือนเดิม และในหนังสารคดีเรื่อง ‘After the Storm’ ที่ว่าด้วยการครองแชมป์พรีเมียร์ลีกครั้งแรกของลิเวอร์พูล เสียงร้องเพลงเชียร์ประจำทีม “You’ll Never Walk Alone” ในเครดิตท้ายเรื่อง ก็คือเสียงของเธอนี่แหละ  

เอลลี โกลดิง ถ่ายภาพกับสนามสแตมฟอร์ด บริดจ์ของทีมเชลซี (เครดิต:  www.sportskeeda.com

เอลลี โกลดิง (Ellie Goulding) – เชลซี (Chelsea)
ศิลปินสาวเก่งอีกคนของวงการเพลงอังกฤษ ที่สร้างชื่อมาในช่วงปี  2010-11 เจ้าของเพลงฮิตมากมาย เช่น “Love Me Like You Do” หรือ “Lights” และ “Burn” มักถูกพบเห็นบ่อยๆ ในสนามสแตมฟอร์ด บริดจ์ (Stamford Bridge) ในฐานะแฟนของทีมเชลซี  โกลดิงเคยทวีตว่า เธอ ‘เมาท์มอยอย่างจริงจัง’ หลังเกมที่เดอะ บริดจ์ จบลง ซึ่งน่าจะทำให้แฟนๆ ของทีมที่เชียร์กันมาตั้งแต่อ้อนแต่ออกเบาใจได้กับสภาพบรรยากาศในสนามของทีม 

จัสติน ทิมเบอร์เลก (ซ้าย) กับเซร์จิโอ อเกวโร ศูนย์หน้าของแมนเชสเตอร์ ซิตี ทีมคู่ปรับกับทีมขวัญใจของเจา (เครดิต: Instagram – kunaguero)

จัสติน ทิมเบอร์เลก (Justin Timberlake) – แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด (Manchester United) 
หนึ่งในสมาชิกของวงบอยแบนด์ เอ็น-ซิงค์ (N-Sync) ที่กลายเป็นหนึ่งในศิลปินเดี่ยวที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของยุคนี้ แล้วการที่เขาขายวิญญาณให้ปีศาจแดงล่ะ เป็นมายังไง? ว่ากันว่า อาจเป็นเพราะการได้พบกับอลัน สมิธ (Alan Smith) อดีตศูนย์หน้าของทีม ที่โรงแรมเดอะ โลว์รี (the Lowry Hotel) น่าจะทำให้เขากลายร่างเป็นปีศาจแดง 

ในปี 2008 ทิมเบอร์เลกบอกว่า “ผมเป็นสีแดง! ผมเป็นเพื่อนกับสมิธี (Smithy ชื่อเล่นของอลัน สมิธ) เขาเป็นผู้เล่นคนโปรดของผม แต่โรนัลโด (Christiano Ronaldo) ก็ไม่แย่ เขาน่าทึ่งมากๆ ผมยังชอบรูนีย์ (Wayne Rooney) ด้วยอีกคน” แต่เมื่อปี 2018 เซร์จิโอ อเกวโร ศูนย์หน้าของแมนเชสเตอร์ ซิตีโพสต์ภาพที่เขาถ่ายรูปคู่กับทิมเบอร์เลกขึ้นบนอินสตาแกรม แต่ทิมเบอร์เลกไม่ได้พูดอะไรถึงเรื่องนี้เลย

ชาคีรา กับเกราร์ด ปีเก สามีและนักฟุตบอลของทีมบาร์เซโลนา (เครดิต: Instagram – shakira)

ชาคีรา (Shakira) – บาร์เซโลนา (Barcelona) 
เรื่องราวของชาคีราต้องบอกว่าเป็นตำนาน หลายคนอาจคิดว่าเธอคงเชียร์บาร์เซโลนา ทีมที่แฟนหนุ่มและพ่อของลูกเธอ เกราร์ด ปีเก (Gerard Pique) เล่นให้ ซึ่งเธอยังเชียร์ทีมจากคาตาลัน (Catalan) ทีมนี้อย่างออกหน้าออกตาในสนามอยู่บ่อยๆ แต่ในอดีตชาคีราคือแฟนพันธุ์แท้ของเรอัล มาดริด (Real Madrid) คู่ปรับสำคัญของบาร์เซโลนา ถึงขั้นประธานสโมสรของเรอัล มาดริดมอบเสื้อแข่งของทีมให้ ก่อนที่เธอจะแหกกฎที่ว่า ไม่มีแฟนของหนึ่งในสองทีมนี้ ที่ย้ายมาเชียร์ทีมฝั่งตรงข้าม และเมื่อเธอทำ เพลงของเธอก็ถูกแบนในสนามเบอร์นาเบว (Bernabeu) นับตั้งแต่นั้น 

เอ็นริเก อิเกลเซียส (กลาง) กับสองนักเตะเรอัล มาดริด ลูกา โมดริช (Luka Modric – ซ้าย) และราฟาเอล วาราน (Raphael Varane) (เครดิต: Instagram – raphaelvarane)  

เอ็นริเก อิเกลเซียส์ (Enrique Iglesias) – เรอัล มาดริด (Real Madrid)  
พ่อของเอ็นริเก – ฆูลิโอ อิเกลเซียส (Julio Iglesias) นักร้องอมตะของสเปน เป็นแฟนเดนตายของเรอัล มาดริด แถมยังเคยเล่นเป็นผู้รักษาประตูให้กับทีมด้วย แต่ความฝันในการเป็นนักฟุตบอลต้องจบลง เมื่อประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ และลูกชาย ที่เกิดและโตที่มาดริด แล้วกลายเป็นนักร้องเหมือนพ่อ ก็เดินรอยตามในเรื่องฟุตบอลด้วยเช่นกัน เขาเป็นมาดริดิสตา (Madridista ชื่อเรียกกองเชียร์ของเรอัล มาดริด) เต็มตัว มีอิเกร์ คาซิญาส (Iker Casillas) และ ซาบี อลอนโซ (Xabi Alonso) อดีตนักเตะของทีมเป็นผู้เล่นคนโปรด แต่ที่ดูย้อนแย้งก็คือ เขายังชอบ นักเตะจากทีมคู่แข่ง ลิโอเนล เมสซี (Lionel Messi), อันเดรส อิเนียสตา (Andres Iniesta) และซาบี (Xavi) แต่ไม่ยักกะมีอดีตผู้เล่นของมาดริดอย่าง โรนัลโด  

ยังมีศิลปินอีกหลายราย ที่อุทิศเสียงเชียร์ให้กับทีมฟุตบอล และเมื่อมีโอกาสเราคงมาอัปเดตกันอีกครั้งเมื่อถึงเวลา 

อ้างอิง sportskeeda bleacherreport

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส