วันที่ 21 มิถุนายน เบน แอนด์ คอมพานี (Bain & Company) บริษัทให้คำปรึกษาทางธุรกิจคาดการณ์ว่ายอดขายของสินค้าหรูหราจะเพิ่มขึ้นถึง 5% ในปีนี้ เนื่องจากผู้ซื้อในสหรัฐอเมริกาและยุโรปยังคงซื้อนาฬิกาหรู เครื่องประดับ และรองเท้าอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าจะยังมีความขัดแย้งอยู่ในยูเครนและอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงที่สุดในรอบ 40 ปี

คลอเดีย ดาร์พิซิโอ (Claudia D’Arpizio) พันธมิตรและผู้เชี่ยวชาญด้านของหรูหราจากเบน แอนด์ คอมพานี กล่าวว่าภาคการบริโภคดูเหมือนจะไม่ได้รับผลกระเท่ามากนัก และประเมินว่ายอดขายของสินค้าหรูหราทั่วโลกจะสูงถึง 305,000 ล้านยูโรเป็นอย่างต่ำ (ราว 11,000,000 ล้านบาท) และอาจขึ้นไปสูงถึง 330,000 ล้านยูโร (ราว 12,000,000 ล้านบาท) เป็นการดีดตัวกลับมาหลังจากการล็อคดาวน์ยาวนานในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัส

Louis Vitton

ก่อนหน้าความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน รัสเซียเคยมีส่วนแบ่งถึงประมาณ 7,000 ล้านยูโร หรือ 2-3% ของตลาดสินค้าหรูหรา ซึ่งถึงแม้ความขัดแย้งและการคว่ำบาตรจากต่างชาติจะทำให้ปริมาณการซื้อขายในรัสเซียจะลดลง แต่ยอดขายในระดับโลกก็ยังคงพุ่งสูงขึ้นไม่หยุด ในขณะที่ตลาดอื่นชะลอตัวลงจากความกังวลของปัญหาเศรษฐกิจ

ดาร์พิซิโอกล่าวว่าเธอรู้สึกประหลาดใจอย่างมากกับความมั่นใจของลูกค้าที่เพิ่มขึ้น ซึ่งสวนทางกับสถานการณ์เศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อในปัจจุบัน ซึ่งทางเบน แอน์ คอมพานี คาดการณ์ว่ายอดขายในประเทศจีนในช่วงครึ่งปีหลังจะเพิ่มขึ้นอีก และยังประเมินว่าเกาหลีใต้เป็นตลาดที่กำลังจะเฟื่องฟูเป็นลำดับต่อไป

นอกจากนี้ จากรายงานของเบน แอนด์ คอมพานี ในปีที่แล้วตลาดสินค้าหรูหราในสหรัฐอเมริกา ได้เติบโตแซงยุโรปขึ้นสู่ตลาดอันดับ 1 ของโลกในอุตสาหกรรมสินค้าหรูหราเป็นที่เรียบร้อย

ที่มา: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส