29 ก.ย. 2565 หลังจากที่ บริษัท ไทยสมายล์ บัส จำกัด เปิดตัวรถเมล์ไฟฟ้าให้บริการสาย 8 เส้นทาง แฮปปี้แลนด์-สะพานพุทธ เมื่อวันที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา ล่าสุดได้เปิดตัวรถเมล์ไฟฟ้าที่ให้บริการอีก 2 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางสาย 17 พระประแดง-อนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และเส้นทางสาย 82 พระประแดง-บางลำภู พร้อมเตรียมออกตั๋วโดยสารโปรโมชัน  40 บาทตลอดสาย ทดลองใช้บริการ 3 เดือน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า จากการเปิดให้บริการเส้นทางสาย 8 พบว่า มีผู้โดยสารใช้บริการมากกว่า 7,000 คนต่อวัน ซึ่งเป็นจำนวนที่น่าพอใจ ส่วนการเปิดให้บริการเส้นทางสาย 17 และ 82 ในครั้งนี้เป็นแบบทดลองให้บริการระยะเวลา 3 เดือน นำร่องจำนวน 20 คัน ควบคู่ไปกับการออกตั๋วโปรโมชันพิเศษ โดยปกติแล้วค่าตั๋วโดยสารราคาจะอยู่ที่ 15-20-25 บาท ขึ้นกับระยะทาง หากผู้โดยสารใช้บริการครบ 40 บาทในวันนั้น ๆ แล้ว ไม่จำเป็นต้องจ่ายค่าเดินทางเพิ่มอีก ซึ่งระบบจะบันทึกผ่านระบบ E-Ticket ทั้งหมด

สำหรับปีนี้ กระทรวงคมนาคม ตั้งเป้าจะให้บริการรถเมล์ไฟฟ้า จำนวน 1,250 คัน ในกรุงเทพฯและปริมณฑล และจะใช้เวลาในการเปลี่ยนรถที่หมดอายุการใช้งาน 5,000 คัน เป็นรถเมล์ไฟฟ้าภายใน 3 ปี เพื่อให้ประชาชนสามารถเดินทางได้อย่างสะดวกสบาย และเข้าถึงบริการรถเมล์ไฟฟ้า ช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อง ไม่ปล่อยมลพิษสู่ท้องถนน

อย่างไรก็ตามแม้ในช่วงนี้เป็นช่วงที่มีพายุและฝนตกอย่างต่อเนื่อง อาจทำให้ปริมาณน้ำท่วมขังสูง แต่ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะส่งผลฝห้รถเมล์ไฟฟ้าขัดข้อง เพราะบริษัท ไทยสมายล์ บัส ได้ติดตั้งแบตเตอรี่ของรถเมล์ไว้ที่บนหลังคารถ ดังนั้น หากน้ำไม่ท่วมสูงมากจนเกินไป ก็ยังสมารถให้บริการประชาชนได้ตามปกติ

สำหรับรถเมล์ไฟฟ้า ของบริษัท ไทยสมายล์ บัสนั้น 70% ของส่วนประกอบ ใช้วัตถุดิบในไทย แบตเตอรี่มีความจุ 310 กิโลวัตต์-ชั่วโมง (kWh) เป็นแบบดีซีชาร์จ เต็มใน 1 ชั่วโมง 40 นาที วิ่งให้บริการได้สูงสุด 280 กิโลเมตร ขณะเดียวกัน ระบบยังอนุญาตใช้ความเร็วได้สูงสุด 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หากเร็วกว่านั้น จะมีเสียงเตือนพนักงานขับรถทันที 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส