สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า กองทัพสหรัฐฯ ได้กู้คืนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่สำคัญจากบอลลูนสอดแนมต้องสงสัยที่มาจากจีนได้แล้ว โดยบอลลูนดังกล่าวถูกเครื่องบินรบของสหรัฐฯ ยิงตกนอกชายฝั่งรัฐเซาท์แคโรไลนา เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

แถลงการณ์ของกองทัพสหรัฐฯ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ของกองทัพเรือสหรัฐฯ สามารถกู้เศษซากที่สำคัญของบอลลูนต้องสงสัยออกมาได้ เช่น เซนเซอร์สำคัญ, ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ขนาดใหญ่ รวมถึงชิ้นส่วนโครงสร้างของบอลลูนบางส่วน

อย่างไรก็ตาม ทางการจีนปฏิเสธว่า บอลลูนที่ลอยอยู่เหนือน่านฟ้าของสหรัฐฯ และแคนาดาเป็นเวลา 1 สัปดาห์นั้น ไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อการสอดแนม แต่เป็นบอลลูนเพื่อการตรวจสอบสภาพอากาศ

ทั้งนี้ คำสั่งของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ที่สั่งให้ทำลายบอลลูนดังกล่าวนั้น ทางการจีนมองว่าเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ และก่อให้เกิดความตึงเครียดระดับสูงในความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ จนท้ายที่สุด นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ต้องเลื่อนแผนการเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งออกไปอย่างไม่มีกำหนด

การมาถึงของบอลลูนต้องสงสัยทำให้กองทัพสหรัฐฯ ตื่นตัวอย่างมากในการสำรวจน่านฟ้าของตนเอง และตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยบนน่านฟ้าอีก 3 ชิ้น ซึ่งถูกทำลายลงทั้งหมดแล้วอย่างปลอดภัย และอยู่ระหว่างการเก็บกู้ เพื่อนำซากมาตรวจสอบต่อไป

อย่างไรก็ตาม กองทัพสหรัฐฯ ยังไม่ได้ให้รายละเอียดมากนักเกี่ยวกับวัตถุต้องสงสัยเหล่านี้ ซึ่งทำให้ชาวอเมริกันเริ่มตื่นตระหนก และกังวลว่าการทำลายวัตถุต้องสงสัยเหนือน่านฟ้านั้น อาจส่งกระทบต่อประชาชนที่อยู่เบื้องล่าง

นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหรัฐ แถลงต่อสื่อมวลชนระหว่างเดินทางถึงกรุงบรัสเซลส์ว่า “ผมอยากสร้างความมั่นใจให้กับชาวอเมริกันว่า วัตถุเหล่านี้ไม่ได้ก่อให้เกิดภัยคุกคามทางทหารต่อประชาชนบนภาคพื้นดิน อย่างไรก็ตาม สิ่งเหล่านี้ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการบินพลเรือน และอาจเป็นภัยคุกคามด้านการรวบรวมข่าวกรอง”

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส