อินเดียถือเป็นประเทศที่มีค่าฝุ่น PM 2.5 สูงเกินค่าเกินมาตรฐานเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก และพยายามผลักดันการใช้งานพลังงานสะอาดมาโดยตลอด ล่าสุด สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า อูเบอร์ (Uber) แพลตฟอร์มคาร์แชร์ริง เตรียมให้บริการในอินเดียด้วยรถยนต์ไฟฟ้า 25,000 คัน ภายในระยะเวลา 3 ปี

นายประเจตน์ ซิงห์ (Prabhjeet Singh) ประธานกรรมการของอูเบอร์อินเดียและเอเชียใต้ เปิดเผยว่า อูเบอร์จะทำการสั่งซื้อรถยนต์จากพันธมิตรอย่าง ทาทา มอเตอร์ส (Tata Motors) ผู้ผลิตรถยนต์และรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดของอินเดีย เพื่อนำมาให้บริการลูกค้าโดยจะทยอยเปลี่ยนผ่านให้ได้ 25,000 คัน ภายในระยะเวลา 3 ปี

“เมื่อคุณมองเห็นการเปลี่ยนผ่านครั้งใหญ่ สิ่งหนึ่งที่คุณต้องทำให้แน่ใจคือการคิดอย่างรอบคอบว่าคุณพร้อมหรือไม่ ที่จะทุ่มเททรัพยากรและเงินทุนลงไปกับสิ่งนี้” ซิงห์กล่าว

ผู้บริหารของอูเบอร์อินเดียอธิบายว่า สังคมรถยนต์ไฟฟ้าจะเกินขึ้นได้ต้องมีหลายปัจจัยรวมกัน ไม่ว่าจะเป็นราคาของรถยนต์ไฟฟ้าที่ต้องถูกลง แต่วิ่งได้ไกลขึ้น โครงสร้างพื้นฐานสำคัญอย่างแท่นชาร์จ รวมถึงเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว และทำให้คนมีรายได้เพียงพอที่เปลี่ยนแปลงรถยนต์ของพวกเขา

ซิงห์ระบุว่า แม้ว่าดีลการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าในครั้งนี้เป็นดีลที่ใหญ่ที่สุดที่แพลตฟอร์มคาร์แชร์ริงเคยทำมา แต่รถยนต์ไฟฟ้าจำนวน 25,000 คันนี้ เป็นเพียงเศษเสี้ยวของรถยนต์ 300,000 คัน ที่อูเบอร์เปิดให้บริการในอินเดีย

อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารของอูเบอร์อินเดียเปิดเผยว่า อูเบอร์ตั้งเป้าหมายว่า ภายในปี 2040 รถยนต์ที่อูเบอร์ให้บริการทั้งหมดทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่จะต้องใช้พลังงานสะอาด 100% และไร้การปล่อยมลพิษ

ความเคลื่อนไหวของอูเบอร์ในครั้งนี้ เป็นผลมาจากความพยายามในการตอบสนองนโยบายของรัฐบาลอินเดียที่ต้องการผลักดันการใช้พลังงานสะอาดภายในประเทศ โดยบริการคาร์แชร์ริงรายใหญ่ที่สุดของอินเดียในตอนนี้ คือ BluSmart สตาร์ทอัปด้านการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ซึ่งถือเป็นคู่แข่งคนสำคัญของอูเบอร์

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส