รัฐบาลอิตาลี อนุมัติร่างกฎหมายห้ามใช้เนื้อสัตว์ที่ผลิตจากห้องแล็บเพื่อปกป้องมรดกทางการเกษตรและอาหารของประเทศ หากร่างดังกล่าวผ่านการพิจารณาจากรัฐสภา ภาคอุตสาหกรรมของอิตาลีจะไม่ได้รับอนุญาตให้ผลิตอาหารที่มาจากการเพาะเลี้ยงเซลล์หรือได้จากเนื้อเยื่อของสัตว์ โดยผู้ฝ่าฝืนจะถูกปรับสูงถึง 60,000 ยูโร หรือรประมาณ 2,200,000 บาท

รัฐมนตรี ฟรานเชสโก โลโลบริจิดา (Francesco Lollobrigida) สมาชิกอาวุโสของพรรคบราเธอร์ส ออฟ อิตาลี (Brothers of Italy) ผู้คัดค้านการใช้เนื้อสังเคราะห์ระบุว่า เนื้อสัตว์ที่ได้มาจากห้องทดลองทั้งไม่มีการรับประกันคุณภาพ ไม่มีการรับประกันความเป็นอยู่ที่ดี และยังไม่มีส่วนช่วยปกป้องวัฒนธรรมประเพณีของเรา”

ขณะที่ จอร์เจีย เมโลนี (Giorgia Meloni) นายกรัฐมนตรีของอิตาลี ให้คำมั่นว่าจะปกป้องวัฒนธรรมทางอาหารของอิตาลีจากนวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่ถูกมองว่าเป็นอันตราย รวมถึงเปลี่ยนชื่อกระทรวงเกษตรเป็น “กระทรวงเพื่อการเกษตรและอธิปไตยทางอาหาร”

ด้าน อลิซ เรเวนสครอฟต์ (Alice Ravenscroft) หัวหน้าฝ่ายนโยบายของ Good Food Institute Europe ซึ่งเป็นตัวแทนของอุตสาหกรรมโปรตีนทางเลือกกล่าวว่า “การพัฒนานี้ทำให้อิตาลีขัดแย้งกับประเทศอื่นๆ ในยุโรป ซึ่งรัฐบาลอื่นๆ กระตือรือร้นที่จะปลดล็อกประโยชน์ของเนื้อสัตว์ที่เพาะปลูก” เนเธอร์แลนด์ สหราชอาณาจักร และสเปนได้ประกาศระดมทุนสำหรับโปรตีนทางเลือกในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ผู้ที่เห็นด้วยยังชื่นชมกับแนวคิดและความเคลื่อนไหวของรัฐบาล พร้อมให้ความเห็นเสริมว่า แนวทางนี้นับเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องปรามไว้เพื่อปกป้องการผลิตของภาคครัวเรือนจากการโจมตีของบริษัทข้ามชาติ

ร่างดังกล่าวยังอนุญาตให้โรงงานที่ฝ่าฝืนสามารถถูกสั่งปิดได้ และผู้ผลิตอาจสูญเสียสิทธิ์ในการรับเงินทุนสาธารณะเป็นเวลาถึง 3 ปี

ที่มา : BBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส