KCNA สื่อทางการของเกาหลีเหนือ รายงานว่า คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ประกาศสร้างดาวเทียมสอดแนมทางทหารดวงแรกของเปียงยางเสร็จแล้ว และสั่งให้มีการเตรียมการขั้นสุดท้ายเพื่อปล่อยดาวเทียมตามแผน เพิ่มความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี

คิมยังเน้นย้ำว่าการวางแผนปล่อยและปฏิบัติการดาวเทียมสอดแนม เป็นภารกิจหลักที่สำคัญที่สุด สำหรับเกาหลีเหนือในการเสริมสร้างประสิทธิภาพทางทหาร และการป้องปรามสงครามกับสิ่งที่เรียกว่าแผนการของเกาหลีใต้และสหรัฐฯ 

ผู้นำเกาหลีเหนือ ระบุอีกว่า “การครอบครองดาวเทียมดังกล่าวเป็นภารกิจหลักที่จะต้องทำให้สำเร็จ เพื่อเสริมสร้างกองกำลังติดอาวุธของ DPRK (DPRK ย่อมาจาก Democratic People’s Republic of Korea ชื่อทางการของเกาหลีเหนือ) และเป็นสิทธิอธิปไตยและชอบธรรมในการป้องกันตนเองตามข้อกำหนด ของสภาพแวดล้อมด้านความมั่นคงล่าสุดบนคาบสมุทรเกาหลีและการจัดการกับภัยคุกคามระยะยาว”

ชาง ยอง-กึน ผู้เชี่ยวชาญด้านขีปนาวุธแห่งมหาวิทยาลัยการบินและอวกาศเกาหลี กล่าวถึงความเป็นไปได้ที่เกาหลีเหนืออาจใช้ยานปล่อยอวกาศใหม่หรือจรวดขับเคลื่อนแบบแข็ง ซึ่งใช้ในการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปฮวาซอง 18 (Hwasong-18) เมื่อเร็ว ๆ นี้

รายงานครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้นบนคาบสมุทรเกาหลี เนื่องจากเกาหลีเหนือไม่ตอบสนองต่อการโทรข้ามพรมแดนผ่านสายสื่อสารระหว่างเกาหลีและสายสื่อสารทางทหารตั้งแต่เมื่อวันที่ 7 เมษายน

เมื่อไม่นานมานี้เปียงยางเพิ่งทดสอบอาวุธหลักอื่น ๆ เช่น การเปิดตัว ICBM หรือขีปนาวุธข้ามทวีป รวมถึงโดรนโจมตีนิวเคลียร์ใต้น้ำ เพื่อประท้วงการฝึกซ้อมทางทหารร่วมกันระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกาช่วงฤดูใบไม้ผลิ จากเหตุการณ์นี้ ผู้สังเกตการณ์บางคนกล่าวว่าเกาหลีเหนืออาจพยายามปล่อยดาวเทียมก่อนการเยือนสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการของประธานาธิบดียุน ซุก ยอลในปลายเดือนนี้

“มีความเป็นไปได้สูงที่เกาหลีเหนืออาจพยายามปล่อยจรวดประมาณวันที่ 23 – 24 เมษายน ระหว่าง การประชุมสุดยอดเกาหลีใต้-สหรัฐฯ โดยพิจารณาจากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวย เพื่ออวดว่าตนถือไพ่เหนือกว่าในประเด็นคาบสมุทรเกาหลี ยาง มูจิน ประธานมหาวิทยาลัยเกาหลีเหนือศึกษา กล่าว

ขณะที่ ผู้สังเกตการณ์บางคนคาดการณ์ว่าจะใช้เวลาอีก 2 – 3 เดือน กว่าที่เกาหลีเหนือจะส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรได้ เนื่องจากต้องใช้เวลาในการเตรียมการทางเทคนิค

ที่มา : Yonhap News

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส