เว็บไซต์ข่าว CGTN ของทางการจีนรายงานว่า การสอบแข่งขันเข้ามหาวิทยาลัยระดับชาติของจีน หรือที่เรียกว่าการสอบ ‘เกาเข่า’ (Gaokao) ประจำปี 2566 ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว โดยกระทรวงศึกษาธิการของจีน เผยว่า มีผู้ลงทะเบียนเข้าสอบมากถึง 12.91 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 980,000 คน ทำให้การสอบเกาเข่าครั้งนี้ เป็นการสอบที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของจีน 

‘เกาเข่า’ คือการสอบแข่งขันขั้นสูง มาจากคำว่า “高 เกา” ที่แปลว่า สูง และ “考 เข่า” ที่แปลว่า สอบ ถือเป็นการสอบประจำปีของจีน ที่จะกำหนดว่านักเรียนคนไหนที่ผ่านสนามสอบนี้ไปได้ ก็จะได้เข้าเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย คล้ายกับการสอบเอ็นทรานซ์ในไทยทำให้ทุกปีมีการแข่งขันที่สูงและความกดดันที่มากมายสำหรับการสอบนี้ โดยนักเรียนส่วนใหญ่จะเรียนและติวกันอย่างหนักเพื่อเอาชนะด่านหินของสนามสอบเกาเข่านี้ไปให้ได้ 

เนื่องจาก ‘เกาเข่า’ เป็นการสอบสำคัญ ที่เหมือนเป็นการชี้ชะตา ถึงอนาคตของเด็กคนหนึ่ง ทางการจีนจึงมีการออกกฏหมายห้ามใช้เสียงดังรบกวนผู้เข้าสอบรอบ ๆ บริเวณสนามสอบเช่นเดียวกับการสอบซูนึงของเกาหลีใต้ด้วย รวมถึงมีการจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยอำนวยความสะดวกแก่นักเรียนทุกคนที่เข้าสอบแบบครอบจักรวาล ไม่ว่าจะป่วย รถติดหรือมีปัญหาติดขัดตรงไหน จะมีผู้กรุยทางพาไปส่งถึงเก้าอี้สอบแน่นอน 

จากข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติ อัตราการเข้าศึกษาในหลักสูตรระดับปริญญาตรีปกติของวิทยาลัยในปี 2565 อยู่ที่ประมาณ 85 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งหมายความว่านักเรียนจำนวนมากขึ้นมีโอกาสได้รับการศึกษาระดับสูง

ส่วนข้อมูลจากไป่ตู้ (Baidu) ยักษ์ใหญ่ด้านการค้นหาของจีนระบุว่า ปัจจัยต่างๆ เช่น ชื่อเสียงของมหาวิทยาลัย เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่อการจ้างงาน รวมถึงคุณภาพของคณาจารย์ ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อการเลือกมหาวิทยาลัยของผู้สมัครด้วย เห็นได้จาก สาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับวิศวกรรมยังคงได้รับความนิยม ในขณะที่สาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับการจัดการกำลังค่อย ๆ หมดเสน่ห์ไป ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ความนิยมของสาขาวิชาเอกในสาขาการแพทย์ก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

ข้อมูลล่าสุดสำหรับการค้นหาเทรนด์ของไป่ตู้ในปี 2566 แสดงให้เห็นว่าการแพทย์ทางคลินิกเป็นที่นิยมมากที่สุดในปีนี้ ตั้งแต่ปี 2019 ถึง 2021 สัดส่วนของการลงทะเบียนทางการแพทย์เกินร้อยละ 7 ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.45 ในช่วง 2 ปี

ที่มา : CGTN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส