ชาวประมงกว่า 3,000 คนจากทั่วประเทศเกาหลีใต้ รวมตัวกันที่หน้ารัฐสภากรุงโซลเพื่อประท้วงต่อต้านแผนการปล่อยน้ำเสียของญี่ปุ่น ที่อาจจะปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะลงทะเล

ตัวแทนผู้ประท้วงประณามการตอบสนองของรัฐบาลต่อแผนการปล่อยน้ำเสียของญี่ปุ่น พวกเขาชี้ให้เห็นว่าทีมผู้เชี่ยวชาญที่รัฐบาลของพวกเขาส่งไปยังโรงไฟฟ้านิวเคลียร์กำลังสนับสนุนญี่ปุ่นและหาเหตุผลเข้าข้างตนเองในการเคลื่อนไหวของพวกเขา

ขณะที่สมาคมชาวประมงออกแถลงการณ์ระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นควรหาทางอื่นแก้ปัญหา เช่นการหาแหล่งจัดเก็บน้ำเสียที่ปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีบนฝั่ง แทนที่จะปล่อยน้ำเสียลงมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งจะทำลายสิ่งมีชีวิตในมหาสมุทรและจะประทบต่อวิถีชีวิตของชาวประมงด้วย

ทางสมาคมยังเรียกร้องให้รัฐบาลเกาหลีใต้รีบยื่นเรื่องร้องเรียนไปยัง ศาลกฎหมายทะเลระหว่างประเทศ ว่าหากมีการปล่อยน้ำเสียลงมหาสมุทรจะกระทบต่อชาวประมงและความต้องการบริโภคอาหารทะเลจะลดลง และมีเพียงเหตุผลเดียวที่รัฐบาลญี่ปุ่นต้องการปล่อยน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีลงทะเล เพราะค่าใช้จ่ายในการปล่อยน้ำเสียลงทะเล ถูกกว่าการบำบัดน้ำด้วยวิธีอื่น ๆ 

โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ไดอิชิของญี่ปุ่น และเสียหายจากแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อปี 2011 จนทำให้สารกัมมันตรังสีรั่วไหลออกมาสู่ชุมชน และเมื่อวันจันทร์ (12 มิถุนายน)​ ที่ผ่านมา มีการเดินเครื่องทดสอบการใช้งานที่โรงไฟฟ้าแห่งนี้ ด้วยการนำน้ำจืดผสมกับน้ำทะเลที่ไม่ปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี เพื่อยืนยันให้มั่นใจว่า อุปกรณ์ปล่อยน้ำเสียลงทะเล จะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการทดสอบจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์

ที่มา : CGTN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส