ลิโอเนล เมสซี (Lionel Messi) นักฟุตบอลดีกรีแชมป์บอลโลก ถูกสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของประเทศจีนกักตัวเอาไว้ที่สนามบิน เหตุเพราะเขาใช้หนังสือเดินทางสเปนแทนหนังสือเดินทางอาร์เจนตินา อีกทั้งยังสับสนระหว่างวีซ่าจีนกับวีซ่าไต้หวันด้วย ซึ่งใช้เวลาเคลียร์กว่า 2 ชั่วโมง ทุกอย่างถึงจะลงตัว

ทีมชาติอาร์เจนตินา มีคิวลงเตะนัดกระชับมิตรกับทีมชาติออสเตรเลียในวันพฤหัสบดี (15 มิ.ย.) นี้ ที่สนามในประเทศจีน โดยทางเมสซีกับเพื่อนร่วมทีมชาติได้นั่งเครื่องบินส่วนตัวมาลงที่สนามบินปักกิ่ง ก่อนจะพบปัญหาเกี่ยวกับพาสปอร์ต จนถูกกักตัวเอาไว้ ไม่สามารถเข้าประเทศได้

รายงานระบุว่านักเตะชื่อดังมีพาสปอร์ตอยู่ 2 เล่ม ได้แก่ อาร์เจนตินาและสเปน แต่ว่าในการมาเยือนจีนครั้งนี้ เขาดันใช้หนังสือเดินทางสเปนในการเข้าประเทศจีน (ซึ่งเล่มนี้ไม่เคยมีตราประทับวีซ่าเข้าประเทศจีนมาก่อน) ซึ่งเจ้าตัวคิดมาตลอดว่าถ้าจะเข้าประเทศจีน ตนไม่จำเป็นต้องใช้วีซ่าในการเข้าประเทศ เพราะขนาดไปไต้หวัน ยังไม่ต้องใช้วีซ่าเลย

แต่เรื่องนี้เป็นสิ่งที่เมสซีเข้าใจผิด เขาดันคิดว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน เพราะไต้หวันใช้ชื่อทางการว่าสาธารณรัฐจีน (The Republic of China) (ROC) ส่วนประเทศจีนใช้ชื่อทางการว่าสาธารณรัฐประชาชนจีน (The People’s Republic of China) (PRC) มีความต่างกันอยู่นิดหน่อย เป็นเหตุให้เกิดความสับสนขึ้น

อย่างไรก็ตาม หลังจากเคลียร์ปัญหาเรียบร้อย เจ้าหน้าที่จึงรีบพาเมสซีไปทำวีซ่าด่วน ใช้เวลาราว 2 ชั่วโมง และสุดท้าย สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของประเทศจีนจึงอนุญาตให้เมสซีเข้าประเทศได้ตามปกติ

ที่มา : The Sun

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส