สื่อทางการเกาหลีเหนือ KCNA สื่อทางการของเกาหลีเหนือ อ้างคำแถลงของที่ประชุมพรรคแรงงานที่ระบุว่า การปล่อยดาวเทียมสอดแนมทางทหารที่ล้มเหลวเมื่อเดือนที่แล้วถือเป็น “ความผิดพลาดขั้นร้ายแรง” โดยคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานเกาหลี จัดการประชุมใหญ่ขึ้นระหว่างวันที่ 16 – 18 มิ.ย. ที่ผ่านมา มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่และทีมนักวิจัยวิเคราะห์หาสาเหตุของความล้มเหลว และเตรียมการปล่อยดาวเทียมอีกครั้งในอนาคตอันใกล้ 

ที่ประชุม มีการตำหนิเจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนรับผิดชอบในโครงการปล่อยดาวเทียมครั้งนี้อย่างรุนแรงด้วย  หลังทราบว่า จรวดและดาวเทียมร่วงตกลงสู่ทะเลหลังจากการสูญเสียแรงขับ “เนื่องจากมีความผิดพลาดเกิดขึ้นกับเครื่องยนต์จรวดขั้นที่ 2” ซึ่งถือว่าไม่บ่อยนักที่เกาหลีเหนือจะออกมาแถลงยอมรับปัญหาทางเทคนิคแบบตรงไปตรงมาเช่นนี้

ขณะที่ คิม โย-จอง น้องสาวของ คิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ ยืนยันว่า การส่งจรวดปล่อยดาวเทียมสอดแนมครั้งใหม่ “จะเกิดขึ้นภายในอนาคตอันใกล้นี้” โดยนับตั้งแต่ปี 2541 เกาหลีเหนืออ้างการยิงจรวดปล่อยดาวเทียมแล้ว 5 ครั้ง แต่ก็ต้องล้มเหลวไปถึง 3 ครั้ง ส่วนอีก 2 ครั้งที่เหลือ แม้จะสามารถส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรสำเร็จ แต่ไม่เคยมีฝ่ายใดตรวจสอบสัญญาณจากดาวเทียมเหล่านั้นได้

ที่มา : Yonhap

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส