เวียดนามสั่งแบนและห้ามฉายภาพยนตร์เรื่อง ‘บาร์บี้ (Barbie)’ ในประเทศอย่างเด็ดขาด เพราะในหนังเรื่องดังกล่าวมีการใช้แผนที่ที่แสดงถึงการอ้างสิทธิ์ในดินแดนของจีนในทะเลจีนใต้ ซึ่งเวียดนามเป็นหนึ่งในหลายประเทศที่โต้แย้งการอ้างสิทธิ์ของจีนในทะเลจีนใต้มาโดยตลอด

ภาพยนตร์เรื่องบาร์บี้เป็นเรื่องราวที่อ้างอิงมาจากของเล่นตุ๊กตาชื่อดัง ซึ่งมีกำหนดเข้าฉายในโรงภาพยนตร์วันที่ 20 กรกฎาคมนี้ หากดูจากกระแสบนโลกโซเชียล ก็นับว่าเป็นภาพยนตร์ที่ครองกระแสโซเชียลได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะคนรักบาร์บี้ที่รอคอยให้หนังเรื่องนี้เข้าโรง แต่สำหรับชาวเวียดนาม ส่อแววว่าน่าจะอดดู

จากรายงานบอกว่ายังไม่ชัดเจนว่าฉากใดที่ทำให้กองเซนเซอร์ของเวียดนามตัดสินใจว่าฉากนั้นเป็นภาพที่ ‘ไม่เหมาะสม’ มีบอกแค่ว่าน่าจะเป็นภาพของแผนที่โบราณที่ใช้เครื่องหมายเส้นจุดไข่ปลาที่มีชื่อเรียกว่า ‘เส้นประ 9 เส้น’ หรือ ‘Nine-Dash Line’ ซึ่งเป็นแผนที่ที่จีนใช้เพื่อแสดงการอ้างสิทธิเหนือดินแดนบนทะเลจีนใต้

ที่ผ่านมา จีนได้สร้างฐานทัพแถวนั้นมาหลายปีแล้วและมักจะใช้เรือทำการลาดตระเวนเสมอ เพื่อพยายามอ้างสิทธิ์เหนือดินแดนของตน ซึ่งนอกจากจีนที่พยายามอ้างสิทธิ์ดินแดนดังกล่าวแล้ว ยังมีประเทศอื่น ๆ อีก เช่น เวียดนาม ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน มาเลเซีย และบรูไน

บาร์บี้ ไม่ได้เป็นภาพยนตร์เรื่องเดียวที่ถูกห้ามฉายในเวียดนาม เพราะก่อนหน้านี้ก็มีภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่อง ‘Abominable’ และหนังแอกชันอย่าง ‘Uncharted’ ที่โดนกองเซนเซอร์สั่งห้ามฉายด้วยเหตุผลเดียวกันเป๊ะ ๆ

ที่มา: BBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส