รัฐบาลกรุงโซลบังคับใช้กฎหมายฉบับแก้ไขเกี่ยวกับการจัดสรรและการจัดการที่จอดรถ ยกเลิกพื้นที่จอดรถสีชมพูเฉพาะสตรีในกรุงโซล เพื่อเปลี่ยนเป็นที่จอดรถสำหรับครอบครัวแทน ตั้งแต่วันอังคารที่ 15 กรกฎาคมเป็นต้นไป   

จุดจอดรถดังกล่าวจะเปลี่ยนไปใช้เครื่องหมายสีส้มพร้อมสัญลักษณ์ที่แตกต่างกัน เช่น คนถือไม้เท้า คนที่อุ้มลูก และหญิงมีครรภ์

นโยบายที่จอดรถสีชมพูถูกนำมาใช้ในกรุงโซลในเมื่อปี 2552 เพื่อป้องกันอาชญากรรมรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นกับผู้หญิง โดยเฉพาะที่จอดรถชั้นใต้ดิน ที่เกิดขึ้นบ่อยถึงร้อยละ 72 ของอาชญากรรมรุนแรงที่เกิดขึ้นในลานจอดรถ และอีก 168 เหตุการณ์ จาก 233 เหตุการณ์เป็นอาชญากรรมทางเพศ หากดูตามสถิติประจำปี 2020 ของตำรวจ พบว่า อาชญากรรมกว่า 27,800 คดีในปีนั้นเกิดขึ้นในพื้นที่จอดรถ คิดเป็น 1.8% ของคดีอาชญากรรมทั้งหมด

ปัญหาความวุ่นวายนี้เกิดขึ้นหลังจากมีการจัดสรรที่จอดรถมากกว่าร้อยละ 10 ของพื้นที่อาคารให้เป็นที่จอดรถพิเศษสำหรับผู้หญิง ซึ่งมักจะอยู่ใกล้กับทางเข้าอาคารและลิฟต์มากกว่า ซึ่งมีอยู่ประมาณ 1,988 คัน จาก 16,640 คัน ของที่จอดรถทั่วกรุงโซล

นโยบายดังกล่าวก่อให้เกิดการโต้เถียงเกี่ยวกับสิทธิพิเศษของผู้หญิง จนบานปลายไปเป็นการ เหมารวมว่าผู้หญิงเป็นคนขับรถที่ไม่ดี ซึ่งบางคนแย้งว่านโยบายนี้ไม่ควรสนับสนุนเฉพาะผู้หญิงเท่านั้น แต่รวมถึงผู้ขับขี่คนอื่น ๆ ที่มีความต้องการด้านการเคลื่อนไหวด้วย

พื้นที่จอดรถของผู้หญิงถูกนำมาใช้ในประเทศอื่นๆ เช่น เยอรมนี จีน ออสเตรเลีย และอินโดนีเซีย โดยส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์เพื่อลดความเสี่ยงของการถูกล่วงละเมิดทางเพศในลานจอดรถซึ่งมักจะมืดและรกร้าง ข้อโต้แย้งที่คล้ายกันซึ่งอ้างถึงการเลือกปฏิบัติแบบย้อนกลับและความเป็นไปได้ที่จะเกิดอันตรายมากขึ้นต่อผู้หญิงอันเป็นผลมาจากการกำหนดนั้นได้ถูกหยิบยกขึ้นมาในสถานที่เหล่านั้นเช่นกัน

ที่มา : Koreatimes

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส