หลังการประชุมร่วมกันของรัฐสภาในการโหวตนายกฯ รอบ2 วันที่ 19 ก.ค.66 ลงมติว่า การเสนอญัตติการพิจารณาเลือกนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกฯ เป็นญัตติต้องห้ามตามข้อบังคับฯ ข้อที่ 41 หรือไม่ โดยข้อสรุปของที่ประชุม เห็นด้วยว่าไม่สามารถเสนอชื่อ พิธา ซ้ำได้ในการโหวตนายกรอบ 2 จำนวน 394 เสียง, ส่วนอีก 312 เสียง ไม่เห็นด้วยกับการที่ไม่สามารถเสนอชื่อ พิธา ซ้ำได้ในการโหวตนายกรอบ2, การลงญัตติครั้งนี้ยังมีผู้งดออกเสียง 8 เสียง และไม่ลงคะแนนอีก 1 เสียง จากจำนวนผู้ลงมติทั้งหมด 715 คน

จากนั้น นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เปิดเผยว่า การประชุมเพื่อโหวตนายกรัฐมนตรีในครั้งถัดไป จะมีขึ้นในวันที่ 27 กรกฎาคม 2566 เวลา 09.30 น. โดยจะเปิดอภิปรายถึงเรื่องคุณสมบัติของผู้ถูกเสนอชื่อ หากไม่มีปัญหาหรือคัดค้านอะไร ก็จะเดินหน้าโหวตตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 แต่ตอนนี้ยังไม่ทราบว่าจะมีการเสนอรายชื่อกี่คน แต่อย่างไรก็ตามต้องยึดตัวเลขคนที่ได้เกิน 374 เสียง ถึงจะได้เป็นนายกรัฐมนตรี

ส่วนกรอบเวลาในการอภิปรายยังไม่มีกำหนด อาจจะต้องมีการพูดคุยกับวิปทั้ง 3 ฝ่ายอีกครั้ง เบื้องต้น จะอภิปรายให้เสร็จก่อน 17.00 น. จากนั้นจึงจะเดินหน้าโหวตโดยใช้วิธีเดิมแบบเปิดเผยแล้วก็ขานชื่อ นายวันนอร์ย้ำอีกว่า โหวตนายกรอบต่อไป จะเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตพรรคก้าวไกล ไม่ได้อีกแล้ว ซึ่งเป็นไปตามข้อบังคับที่ 41 ที่มีการลงมติไปแล้วในสมัยประชุมโหวตนายกฯ วันที่ 19 ก.ค. 66 ส่วนจะได้นายกรัฐมนตรีในการโหวตครั้งหน้าเลยหรือไม่นั้น ไม่อาจทราบได้ แต่ถ้าหากเป็นไปได้ ก็จะเป็นเรื่องที่ดี 

ที่มา : วิทยุรัฐสภา

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส