สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า คีรี อัลลัน (Kiri Allan) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมนิวซีแลนด์ ประกาศลาออกจากตำแหน่งทั้งหมดในวันนี้ (24 ก.ค. 66) หลังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวและตั้งข้อหาเนื่องจากคดีรถชนในกรุงเวลลิงตัน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

คริส ฮิปกินส์ (Chris Hipkins) นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เปิดเผยในการแถลงข่าวว่า อัลลันถูกตั้งข้อหาใช้รถยนต์โดยประมาท และปฏิเสธที่จะให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ นอกจากนี้ เธอยังถูกออกหมายเตือนเรื่องปริมาณแอลกอฮอล์ในลมหายใจที่มากเกินข้อกำหนดอีกด้วย

“อัลลันเข้าใจดีว่า เธอไม่สามารถอยู่ในตำแหน่งต่อไปได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมที่ต้องถูกตั้งข้อหาทางอาญา แม้ว่าการกระทำของเธอเป็นสิ่งที่ไม่อาจให้อภัยได้ แต่ผมได้รับข้อมูลเพิ่มเติมว่า ในช่วงเวลาที่เกิดเหตุนั้น เธอกำลังประสบกับความทุกข์อย่างรุนแรงและส่งผลต่อสุขภาพจิตของเธอ” ฮิปกินส์กล่าว

ฮิปกินส์ยืนยันว่า ก่อนหน้าที่จะเกิดอุบัติเหตุดังกล่าว อัลลันได้เข้ารับการรักษาด้านสุขภาพจิต และมีบันทึกการรักษาที่ยืนยันว่า ความทุกข์ที่เธอประสบนั้นเกี่ยวเนื่องมาจนถึงอุบัติเหตุเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ก่อนหน้าที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม อัลลันเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการพัฒนาภูมิภาค, รัฐมนตรีกระทรวงอนุรักษ์ และรัฐมนตรีกระทรวงการจัดการเหตุฉุกเฉิน รวมถึงได้รับการขนานนามว่าเป็นผู้สืบทอดของ จาซินดา อาร์เดิร์น (Jacinda Ardern) อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงของนิวซีแลนด์

อัลลันกล่าวในแถลงการณ์ลาออกของเธอว่า “ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ฉันเผชิญกับปัญหาส่วนตัวหลายอย่างและได้พยายามใช้เวลาว่างเพื่อจัดการกับปัญหาเหล่านั้น ฉันหวังจริง ๆ ว่า ฉันจะสามารถจัดการกับความท้าทายเหล่านั้น และความกดดันของการเป็นรัฐมนตรีได้ แต่การกระทำของฉันเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มันแสดงให้เห็นชัดเจนแล้วว่าฉันไม่โอเค”

ทั้งนี้ อัลลันเพิ่งกลับมาปฏิบัติหน้าที่ในรัฐสภาเมื่อวันจันทร์ที่แล้ว (17 ก.ค. 66) หลังจากหยุดไปหลายวัน เนื่องจากปัญหาสุขภาพจิต

ที่มา : Yahoo

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส