เซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์ (South China Morning Post) สื่อของทางการจีนรายว่า รัฐบาลมาเลเซียประกาศแผนสุดโต่ง เตรียมเช่าหลังคาบ้านของประชาชนเพื่อติดตั้งแผงโซลาเซลล์ เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งพลังงานหมุนเวียนของประเทศให้ได้ 70% ของการผลิตไฟฟ้าทั้งหมดภายในปี 2593 

แผนการดังกล่าว รัฐบาลมาเลเซียตั้งใจจะจ่ายเงินค่าเช่าหลังคาบ้านให้กับประชาชน เพื่อติดตั้งแผงโซลาเซลล์ ซึ่งเป็นหนึ่งในหลากหลายมาตรการที่รัฐบาลมาเลเซียวางแผนเอาไว้ภายใต้แผนการเปลี่ยนผ่านพลังงานแห่งชาติมาเลเซีย

ราฟิซี รามลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจมาเลเซียระบุว่า แผนการดังกล่าวกำหนดมาเพื่อทำให้พลังงานสะอาดมีราคาจับต้องได้สำหรับประชาชน

“เราตั้งใจจะให้ประชาชนแต่ละครัวเรือนเลือกปล่อยเช่าหลังคาบ้านสำหรับติดตั้งแผงโซลาเซลล์เพื่อแลกกับรายได้รายเดือน ซึ่งจะช่วยผ่อนปรนภาระด้านค่าไฟฟ้าและสร้างรายได้เพิ่ม”

แผนการดังกล่าวของรัฐบาลมาเลเซียจะถูกนำไปทดลองกับเมืองแห่งใหม่ที่กำลังสร้างขึ้นบริเวณชานเมืองกัวลาลัมเปอร์ ซึ่งพัฒนาโดยภาคเอกชน โดยโครงการนำร่องนี้จะเริ่มต้นตั้งแต่การทำข้อตกลงเช่าพื้นที่หลังคากับเจ้าของบ้าน ไปจนถึงการติดตั้งและการกักเก็บพลังงานที่ผลิตได้ ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าโครงการนำร่องนี้จะผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ประมาณ 4.5 เมกะวัตต์ สำหรับบ้าน 450 หลัง

นายรามลี ระบุว่า รัฐบาลจะยังไม่ต้องจ่ายค่าเช่าให้กับเจ้าของบ้านในโครงการนำร่องดังกล่าว เนื่องจากจุดมุ่งหมายของโครงการในเมืองแห่งใหม่นี้ คือ การหา “ราคาค่าเช่าที่เหมาะสม” รวมถึงแพ็กเกจในการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์และกักเก็บพลังงานที่ผลิตได้ เพื่อหาจุดคุ้มทุนที่เหมาะสม

ทั้งนี้ ข้อมูลจากสำนักงานพลังงานทดแทนระหว่างประเทศ (IRENA) เผยให้เห็นว่า ปัจจุบัน มาเลเซียยังคงพึ่งพาถ่านหินและก๊าซธรรมชาติเป็นหลักสำหรับการผลิตไฟฟ้าทั้งหมดในประเทศ โดยพลังงานจากทรัพยากรหมุนเวียนคิดเป็นสัดส่วนเพียง 16% เท่านั้น และในจำนวนนี้ก็เป็นการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานน้ำ โดยในปี 2021 มาเลเซียมีการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์จำนวน 1,780 เมกะวัตต์ ซึ่งน้อยกว่า 1 ใน 3 ของการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานน้ำที่ 6,211 เมกะวัตต์

ที่มา : SCMP

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส