สื่อต่างประเทศรายงานว่า ซูม (ZOOM) ผู้ให้บริการประชุมออนไลน์ เรียกพนักงานที่ทำงานแบบ Remote Work หรือการทำงานจากที่ใดก็ได้ ให้กลับมาทำงานที่สำนักงานอย่างน้อย 2 ครั้งต่อสัปดาห์ โดยนโยบายใหม่นี้มีผลบังคับใช้ทันทีในเดือนสิงหาคม หรือเดือนกันยายนสำหรับบางประเทศที่ซูมมีสำนักงานอยู่

แม้ว่าซูมจะเป็นบริษัทที่ได้รับประโยชน์มากที่สุดจากการทำงานจากที่ใดก็ได้ แต่ผู้บริหารของซูมมีแนวคิดว่าระบบการทำงานแบบผสมผสานมีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยการกลับมาทำงานที่สำนักงานนั้นจะช่วยให้บริษัทอยู่ในสถานการณ์ที่ดีขึ้น ทั้งการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ และการสนับสนุนการใช้งานโปรแกรมซูมของลูกค้าทั่วโลก

แนวคิดดังกล่าวจึงกลายมาเป็นนโยบายที่ให้พนักงานจำนวน 7,400 คนของซูม ซึ่งอาศัยอยู่ห่างจากบริษัทในระยะ 50 ไมล์ หรือประมาณ 80 กิโลเมตร กลับมาทำงานที่สำนักงานอย่างน้อย 2 ครั้งต่อสัปดาห์

ปัจจุบัน โปรแกรมซูมตกอยู่ภายใต้แรงกดดัน เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของจำนวนคู่แข่ง และการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่าง ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ดังนั้น พวกเขาจึงจำเป็นต้องเร่งพัฒนาโปรแกรมของตัวเองให้ครองสัดส่วนผู้ใช้งานเอาไว้ให้ได้

อย่างไรก็ตาม นโยบายของซูมยังคงมีความยืดหยุ่นอยู่ เนื่องจากบริษัทได้ว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญระดับสูงจำนวนมากในหลากหลายประเทศทั่วโลก และคาดว่าหลายบริษัทก็ได้ว่าจ้างพนักงานในลักษณะเดียวกัน ดังนั้น เทคโนโลยีของซูมจึงยังคงจำเป็นต่อการปฏิบัติการของหลายบริษัท เพื่อเชื่อมโยงทีมงานที่กระจัดกระจายให้เชื่อมต่อกันและทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ที่มา : CBS

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส