PT KCIC เป็นกลุ่มบริษัทร่วมทุนของรัฐบาลอินโดนีเซียและจีน ได้ออกมาเปิดเผยเมื่อวันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมาว่า จะเลื่อนการเปิดทดลองใช้ฟรีรถไฟความเร็วสูงจากวันที่ 18 สิงหาคม เป็นต้นเดือนกันยายน ปี 2023 เนื่องจากต้องการเวลามากขึ้น เพื่อรับประกันความปลอดภัยและความสะดวกสบายให้กับผู้โดยสาร

PT KCIC เปิดเผยว่า การทดลองภายในดำเนินไปอย่างราบรื่น และบริษัทฯ ยังคงทำงานร่วมกับกระทรวงคมนาคมเกี่ยวกับใบรับรองการดำเนินงานที่จำเป็น โดย นายโมฮาหมัด ริซาล วาซาล เจ้าหน้าที่กระทรวงคมนาคมระบุว่า ยังคงมีการตรวจสอบด้านความปลอดภัยอยู่ เมื่อวันที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา

รถไฟความเร็วสูงนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Belt and Road Initiative (BRI) หรือโครงการเส้นทางสายไหมแห่งศตวรรษที่ 21 ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์หลักของจีนในเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมขนส่งกับนานาประเทศ โดยเส้นทางรถไฟความเร็วสูงในอินโดนีเซียมีระยะทาง 142 กิโลเมตร ซึ่งเชื่อมต่อกรุงจาการ์ตากับ ‘บันดุง’ เมืองใหญ่อันดับ 3 ของประเทศอินโดนีเซีย

สื่อต่างประเทศรายงานเพิ่มเติมว่า โครงการรถไฟความเร็วสูงดังกล่าวมีมูลค่า 7,300 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 255,000 ล้านบาท ซึ่งมีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2019 แต่ติดขัดกับปัญหาต่าง ๆ ทำให้เกิดต้นทุนเพิ่มเติมมากถึง 1,200 ล้านเหรียญ และเกิดความล่าช้าในการดำเนินการเชิงพาณิชย์

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน กล่าวกับประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย ระหว่างการเดินทางเยือนจีนเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่า ทั้งสองประเทศต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่า โครงการรถไฟความเร็วสูงดังกล่าวเป็นไปตามมาตรฐานระดับสูง เพื่อรับประกันความปลอดภัยและความสะดวกสบายให้กับผู้โดยสาร

ที่มา : Nikkei Asia

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส