เมืองฉางซาน มณฑลเจ้อเจียง ซึ่งอยู่ทางภาคตะวันออกของประเทศจีน เสนอแจกเงินให้กับเจ้าสาวที่มีอายุไม่เกิน 25 ปี คนละ 1,000 หยวน (4,885 บาท) เพื่อส่งเสริมให้คนอายุน้อยรีบแต่งงานสร้างครอบครัว ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับอัตราการเกิดที่ลดลงเรื่อย ๆ

ประกาศที่เผยแพร่ผ่านทาง Wechat ของเมืองฉางซาน ระบุว่า เงินรางวัลดังกล่าวเป็นการแจกเพื่อส่งเสริม “การแต่งงานและมีบุตรในวัยที่เหมาะสม” สำหรับการแต่งงานครั้งแรกเท่านั้น นอกจากนี้ คู่บ่าวสาวจะได้รับเงินอุดหนุนอื่น ๆ อีก หากพวกเขามีบุตร เช่น ค่าดูแลเด็ก และค่าเล่าเรียน

ด้าน สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทางการจีนได้เร่งออกมาตรการต่าง ๆ เพื่อเพิ่มอัตราการเกิด เช่น เงินจูงใจและการปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการดูแลบุตร หลังประชากรจีนลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ทศวรรษ และจำนวนประชากรสูงวัยที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทางการจีนยังพยายามดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อยกระดับอัตราการเกิด รวมถึงสิ่งจูงใจทางการเงิน และการปรับปรุงสถานดูแลเด็กอีกด้วย

จีนกำหนดให้ผู้ชายแต่งงานได้เมื่ออายุ 22 ปี ส่วนผู้หญิงสามารถแต่งงานได้ตั้งแต่อายุ 20 ปี แต่จำนวนคนแต่งงานกลับลดน้อยลงเรื่อย ๆ 

นักวิเคราะห์กล่าวว่าปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดวิกฤติประชากรในจีนคือความไม่เท่าเทียมทางเพศ และค่านิยมในสังคมที่ผู้หญิงมีหน้าที่เลี้ยงดูลูกและดูแลครอบครัว ส่งผลให้เมื่อผู้หญิงมีลูกจึงถูกบังคับให้ลาออกจากงานมาเลี้ยงดูลูกแทน อีกทั้งค่าเลี้ยงดูบุตรยังสูงอีกด้วย

ที่มา : Theguardian, Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส