เนชันแนล กริด (National Grid) บริษัทโครงข่ายไฟฟ้ารายใหญ่ของอังกฤษ เตรียมแจกเงินให้กับครัวเรือนที่ใช้ไฟฟ้าน้อยลง เพื่อช่วยป้องกันการขาดแคลนพลังงานอีกครั้งในช่วงฤดูหนาวนี้

ถือเป็นครั้งที่ 2 แล้ว สำหรับโครงการนี้ หลังจากประสบความสำเร็จไปเมื่อปีที่แล้ว โดยครัวเรือนที่ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการต่างช่วยกันลดการใช้ไฟฟ้าลง เช่น ไม่ใช้เตาอบหรือเครื่องล้างจานในช่วงที่มีการใช้ไฟฟ้าสูง และได้รับเงินตอบแทนกลับมาเป็นส่วนลดค่าไฟฟ้า

จากรายงานของรอยเตอร์ พบว่า จากการเข้าร่วมโครงการนี้ของครัวเรือนในอังกฤษประมาณ 1,600,000 หลัง เมื่อฤดูหนาวปี 2022 สามารถช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้มากกว่า 3,300 เมกะวัตต์ชั่วโมง ซึ่งมากเพียงพอที่จะแจกจ่ายให้กับครัวเรือนประมาณ 10,000,000 หลัง

ส่วนในปีนี้ ผู้ดำเนินการระบบไฟฟ้าของเนชันแนล กริด (ESO) คาดหวังว่า จะมีครัวเรือนเข้าร่วมโครงการมากขึ้น อ้างอิงจากการสำรวจของหน่วยงานพบว่า 83% ของผู้เข้าร่วมโครงการเมื่อปีที่แล้วระบุว่า จะเข้าร่วมอีกครั้ง

“ประชาชนผู้เข้าร่วมโครงการเน้นย้ำว่ามีความพึงพอใจที่ได้ร่วมภารกิจที่ท้าทาย รวมถึงรางวัลที่ได้รับ และการได้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามร่วมกันระดับชาติ ซึ่งเป็นผลประโยชน์สำคัญที่พวกเขาได้รับจากการร่วมโครงการ” ESO เปิดเผย

ESO เคยออกคำเตือนถึงประชาชนเมื่อปีที่แล้วว่า อาจมีการถูกตัดไฟฟ้าเป็นเวลา 3 ชั่วโมงในช่วงฤดูหนาวปี 2565-2566 หากอังกฤษไม่สามารถนำเข้าก๊าซและไฟฟ้าได้มากเพียงพอ ซึ่งการเปิดตัวโครงการ DFS เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการเพื่อช่วยป้องกันไม่ให้มีการตัดไฟฟ้าเกิดขึ้น

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส