โกลด์แมน แซคส์ (Goldman Sachs) บริษัทวาณิชธนกิจชั้นนำของโลก ถูกยื่นฟ้องโดย เอียน ดอดด์ (Ian Dodd) อายุ 55 ปี อดีตหัวหน้าฝ่ายทรัพยากรบุคคลประจำสำนักงานสาขาลอนดอน ประเทศอังกฤษ และเรียกร้องค่าเสียหายเป็นเงินมูลค่า 1 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 44 ล้านบาท โดยเขากล่าวหาว่าการทำงานในบริษัทแห่งนี้เป็นพิษและทำให้เขามีปัญหาทางสุขภาพจิต

ข้อมูลจากเอกสารของศาลสูงระบุว่า ในเดือนพฤศจิกายน ปี 2018 ดอดด์ได้เริ่มทำงานที่สำนักงานสาขาลอนดอนของโกลด์แมน แซคส์ และเริ่มรู้สึกไม่ดีในปี 2019 ก่อนที่จะลาออกในปี 2021 โดยดอดด์ระบุว่า ตำแหน่งงานและหน้าที่ที่เขาได้รับมอบหมายนั้นก่อให้เกิดปัญหาทางสุขภาพจิต เนื่องจากเขาต้องทำงานล่วงเวลาติดต่อกัน และสภาพแวดล้อมของบริษัทนั้น “เป็นพิษ” มีแต่ความแตกแยก และการประชุมหลาย ๆ ครั้งก็มีความกดดันมากจนเขาต้องร้องไห้ออกมา

ทางด้าน โกลด์แมน แซคส์ ได้ออกมาปฏิเสธคำกล่าวอ้างของดอดด์ โดยระบุว่า ภายในบริษัทไม่มีความแตกแยก หรือสภาพแวดล้อมที่เป็นพิษ ในขณะที่การประชุมหลายครั้งซึ่งสร้างความกดดันอย่างมากเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก และมีสาเหตุมาจากเพื่อนร่วมงานที่อารมณ์เสียด้วยเหตุผลหลายประการ ซึ่งบางครั้งก็มีต้นเหตุที่เกี่ยวข้องกับงานและไม่เกี่ยวข้องกับงาน

โกลด์แมน แซคส์ ยังชี้แจงเพิ่มเติมอีกว่า บริษัทไม่เคยบังคับให้ดอดด์ทำงานล่วงเวลา และไม่เคยรับทราบมาก่อนว่า ดอดด์ไม่โอเคกับการทำงาน รวมถึงสภาพแวดล้อมของบริษัท พวกเขารู้แต่เพียงว่า ดอดด์ได้รับคำแนะนำและการสนับสนุนอย่างเหมาะสมจากเพื่อนร่วมงาน ซึ่งบอกให้เขาอย่าทำงานหนักเกินไปและจัดสรรเวลาเพื่อออกกำลังกายบ้าง

ดอดด์และทนายความของเขายังไม่ออกมาตอบโต้ โกลด์แมน แซคส์ เกี่ยวกับคำกล่าวอ้างดังกล่าว โดยทนายของดอดด์ระบุเหตุผลว่า เป็นเพราะเรื่องนี้ยังอยู่ในการพิจาณาคดีของศาล ในขณะที่ดอดด์กล่าวกล่าวเพียงสั้น ๆ ว่า ในช่วงแรกที่เขาได้เริ่มทำงานกับ โกลด์แมน แซคส์ นับเป็นช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยม แต่หลังจากนั้นทุกอย่างก็กลับตาลปัตรไปหมด

ที่มา : Financial Times

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส