สื่อต่างประเทศรายงานว่า นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย เตรียมเปลี่ยนคำเรียกชื่อประเทศจาก ‘อินเดีย’ (India) เป็น ‘ภารัต’ (Bharat) ซึ่งเป็นคำภาษาสันสกฤตโบราณ เพื่อลบล้างสิ่งที่ถูกมองว่าเป็นชื่อที่ใช้ในยุคอาณานิคมออกไป

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวอ้างอิงจากบัตรเชิญอาหารค่ำที่ถูกส่งให้แก่แขกผู้เข้าร่วมประชุมสุดยอด G20 ณ ประเทศอินเดีย โดยตำแหน่งของประธานาธิบดีเทราปที มุรมู ที่ระบุอยู่บนบัตรเชิญนั้นเขียนว่า “ประธานาธิบดีแห่งภารัต” ไม่ใช่ “ประธานาธิบดีแห่งอินเดีย” ซึ่งรองโฆษกประจำตัวประธานาธิบดีมุรมูยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่ใช่ข้อผิดพลาด

ปัจจุบัน อินเดียเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก คือ มากกว่า 1,400 ล้านคน และมีชื่อประเทศอย่างเป็นทางการ 2 ชื่อ คือ อินเดีย (India) และภารัต (Bharat) โดยชื่อแรกนั้นถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายมากกว่าทั้งในและต่างประเทศ

ในขณะที่ ‘ภารัต’ เป็นภาษาสันสกฤตโบราณ ซึ่งนักประวัติศาสตร์เชื่อว่ามีมาตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ของอินเดีย นอกจากนี้ ในภาษาฮินดู คำว่า “ภารัต” ยังมีความหมายว่า “ชาติ” และถูกใช้อย่างแพร่หลายในวรรณคดีต่าง ๆ ของประเทศอีกด้วย

การเปลี่ยนแปลงชื่อประเทศได้รับการสนับสนุนจากพรรครัฐบาล คือ ภารตียา ชนตา หรือ BJP ซึ่งเป็นพรรคชาตินิยมฮินดูที่อยู่ภายใต้การนำของนายโมดี นายกรัฐมนตรีอินเดียคนปัจจุบัน โดยพวกเขามองว่า ชื่อ “อินเดีย” ถูกนำมาใช้ในยุคอาณานิคมอังกฤษและเป็นสัญลักษณ์ของระบอบทาส

เรื่องนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่พรรค BJP พยายามลบล้างสิ่งที่ถูกมองว่าเป็นชื่อหรือมรดกจากยุคอาณานิคม โดยก่อนหน้านี้ พรรครัฐบาลได้เปลี่ยนชื่อย่านแห่งหนึ่งใจกลางกรุงนิวเดลี ซึ่งเป็นชื่อในยุคอาณานิคมออกไป โดยให้เหตุผลว่า การเปลี่ยนชื่อเป็นความพยายามทวงคืนประวัติศาสตร์ฮินดูของอินเดียกลับมา

ความพยายามในการลบล้างสิ่งที่ถูกมองว่าเป็นชื่อที่ใช้ในยุคอาณานิคม เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายชาตินิยมฮินดูที่นายโมดีใช้เรียกคะแนนความนิยมจากชาวฮินดู ซึ่งมีสัดส่วนมากถึง 80% ของประชากรอินเดีย โดยเขาหวังว่า นโยบายนี้จะช่วยให้เขาชนะการเลือกตั้งที่มีกำหนดจัดขึ้นในปี 2024 และครองตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอินเดียอีกครั้งเป็นสมัยที่ 3

อย่างไรก็ตาม นโยบายชาตินิยมฮินดูของพรรค BJP ได้รับการคัดค้านจากพรรคฝ่ายค้าน  ซึ่งแย้งว่าควรจะคงการใช้ชื่ออินเดียและภารัตไว้ในฐานะชื่อทางการต่อไป เพื่อหลีกเลี่ยงการทำลายมูลค่าแบรนด์ของคำว่า “อินเดีย” ซึ่งช่วยสร้างการจดจำในต่างประเทศ

ทั้งนี้ สื่อท้องถิ่นอินเดียรายงานว่า พรรค BJP ของนายโมดีมีแผนที่จะใช้การประชุมพิเศษในรัฐสภา เพื่อเสนอให้เปลี่ยนชื่อประเทศจาก ‘อินเดีย’ ไปเป็นชื่อ ‘ภารัต’ อย่างเป็นทางการ ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอด G20 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 9 กันยายนนี้

ที่มา : Aljazeera

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส