วันที่ 7 กันยายน 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางเข้าปฏิบัติภารกิจที่พรรคเพื่อไทย โดยได้มีการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า วานนี้ (6 ก.ย. 66) ตนได้มีการพูดคุยกับ ดร. เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เกี่ยวกับโครงการกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท (Digital  Wallet) ซึ่งเป็นนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของประเทศ

ดร. เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
ดร. เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

นายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการดำเนินการโครงการกระเป๋าเงินดิจิทัล เช่น รูปแบบใดที่ทำได้หรือทำไม่ได้ พร้อมย้ำเตือนถึงการวางแผนเกี่ยวกับระบบการเงินการคลังระยะกลางและระยะยาวของประเทศ เช่น ตัวเลขหนี้สาธารณะจะขึ้นลงอย่างไร หากมีการดำเนินโครงการกระเป๋าเงินดิจิทัล

ดังนั้น นี่คือโจทย์ที่รัฐบาลต้องนำไปทำการบ้านต่อ นอกเหนือจากการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลและการกำหนดรายละเอียดการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ที่ตนขอยืนยันว่าจะใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนแน่นอน และจะเกิดขึ้นภายในไตรมาส 1 ปี 2567 ส่วนงบประมาณที่จะนำมาใช้ในโครงการ ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อเก็บข้อมูล

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีขอให้สื่อมวลชนและพี่น้องประชาชนรอดูความชัดเจนอีกครั้ง ภายหลังการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาที่จะเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส