อีลอน มัสก์ เผยแผนเก็บค่าสมาชิกรายเดือนสำหรับผู้ใช้งานเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์เดิม ระหว่างการหารือกับ นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอล ว่าผู้ใช้งาน X ทุกรายอาจต้องเสียค่ารายเดือนในการใช้งาน X เพื่อป้องกันบอตบนแพลตฟอร์ม แต่อาจจะเก็บเป็นจำนวนไม่มาก และแยกออกจากบริการเอ็กซ์ บลู (X Blue) หรือทวิตเตอร์ บลูเดิม ซึ่งเป็นบริการระดับพรีเมียมที่เก็บค่าบริการเดือนละ 8 เหรียญ (ประมาณ 288 บาท) ซึ่งเปิดตัวมาสักพักใหญ่แล้ว โดยมัสก์ทยอยเปิดให้ผู้ใช้งานที่จ่ายเงินสามารถใช้ฟีเจอร์ต่าง ๆ จาก X ได้มากขึ้น

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู (ขวา) พูดคุยกับอีลอน มัสก์ระหว่างการสนทนาสดบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X ที่โรงงานเทสลาในฟรีมอนต์ แคลิฟอร์เนีย วันที่ 18 กันยายน 2023 

มัสก์อธิบายอีกว่า การสร้างบอตในขณะนี้ใช้ต้นทุนต่ำมาก แต่หากผู้ใช้งาน X ยืนยันตัวตนผ่านการจ่ายเงินเพียงไม่กี่เหรียญก็จะทำให้ต้นทุนการสร้างบอตจำนวนมากนั้นอยู่ในระดับที่สูงมาก

ดังนั้น การเก็บค่าบริการจากสมาชิกทุกรายอาจเป็นวิธีการเดียวที่จะสามารถต่อสู้กับกองทัพบอตได้ โดยปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่บอตใช้อยู่ในปัจจุบันนั้นสามารถผ่านการทดสอบแคปต์ชา (CAPTCHA) ได้ดีกว่าเดิม ซึ่งการทดสอบดังกล่าวมีไว้สำหรับการตรวจจับบอต

อ้างอิงจากตัวชี้วัดที่มัสก์เปิดเผยระหว่างพูดคุยกับเนทันยาฮู ระบุว่า X มีผู้ใช้งานต่อเดือนมากถึง 550 ล้านราย และสร้างโพสต์ 100 – 200 ล้านโพสต์ต่อวัน

ก่อนหน้านี้ มัสก์เคยระบุว่า “เครือข่ายโซเชียลเดียวที่จะอยู่รอดได้คือเครือข่ายที่ต้องมีการยืนยันตัวตน โดยระบบการชำระเงินถือเป็นวิธีการยืนยันตัวตนที่จะเพิ่มต้นทุนในการสร้างบอตถึงประมาณ 10,000 เท่า”

ที่มา: CNBC

ภาพ : Avi Ohayon/ GPO

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส