ค่าเงินบาทเช้านี้ (27 ก.ย.66) เปิดตลาดที่ 36.44 บาท อ่อนค่าจากราคาปิดตลาดวานนี้ (26 ก.ย. 66) ที่ระดับ 36.38 บาทต่อดอลลาร์ 

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ช่วงเดือนกันยายน 2566 ‘สกุลเงินบาท’ ขึ้นแท่นเป็นสกุลเงินที่กำลังเสื่อมค่ามากที่สุดในเอเชีย โดยลงสู่จุดต่ำสุดที่ 36.4 บาทต่อดอลลาร์ เมื่อวันพุธที่ 20 ก.ย. ท่ามกลางความกังวลต่อความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ และการเมืองที่กำลังเกิดขึ้นทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ

ขณะที่ RBC Capital Markets มองว่า ‘เงินบาท’ อาจจะอ่อนตัวลงไปถึงระดับ 37 บาทต่อดอลลาร์ ภายในสิ้นเดือนกันยายน 2566 ก็เป็นได้ ซึ่งเป็นผลมาจากแนวโน้มราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจเป็นภาระกับผู้ประกอบการ และผู้บริโภคภายในประเทศ ทำให้โอกาสในการเติบโตของเศรษฐกิจชะลอตัวลง รวมไปถึงภาระหนี้ภายในประเทศที่กำลังปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน

รวมถึงเงินทุนในประเทศไทยยังมีแนวโน้มไหลออกอย่างต่อเนื่อง จากผลตอบแทนการถือพันธบัตรสหรัฐฯ ที่สูงกว่า การถือและลงทุนในสกุลเงินบาท และค่าเงินอื่น ๆ ในเอเชีย ซึ่งนับว่าเป็นความท้าทายอย่างยิ่งของรัฐบาลและธนาคารกลางต่าง ๆ ในภูมิภาค

Alvin Tan หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ด้านค่าเงินในภูมิภาคเอเชีย ของ RBC สิงค์โปร์ มองว่า ‘สกุลเงินบาท’ มีโอกาสอ่อนตัวลงอีก เนื่องจากปัจจัยของแนวโน้มค่าเงินบาทที่แข็งตัวขึ้น, ราคาน้ำมันที่กำลังปรับตัวขึ้น และแนวโน้มการบริโภคภายในประเทศไทยที่กำลังอ่อนตัวลง กำลังมากดดัน

ที่มา : Bloomberg

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส