สรุปภารกิจนายกเศรษฐา ทวีสิน หลังมีกำหนดการเยือน 4 ประเทศ คือ สาธารณรัฐประชาชนจีน บรูไนดารุสซาลาม มาเลเซีย และสาธารณรัฐสิงคโปร์ และ 1 เขตบริหารพิเศษฮ่องกง อย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 8-12 ตุลาคม 2566

ชวนนักลงทุนฮ่องกงลงทุนในไทย

• จากการเข้าหารือกับนายจอห์น ลี คา-ชิว (The Honorable John Lee Ka-chiu) ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ณ ทำเนียบผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง เพื่อแลกเปลี่ยนความสัมพันธ์อันดี และขยายการเติบโตทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยี ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่ร่วมมือด้านนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่ฮ่องกงมีความเชี่ยวชาญ และเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศไทย เชิญชวนฮ่องกงมาลงทุนในไทยโดยเฉพาะอุตสาหกรรมเป้าหมายเพื่อช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของทั้งสองฝ่าย โดยไทยหวังที่จะเดินหน้าความร่วมมือเชิงลึกกับฮ่องกง เพื่อส่งเสริมความเชื่อมโยงและนโยบายการพัฒนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อประสานและเชื่อมโยง EEC กับเขตเศรษฐกิจอ่าวกวางตุ้ง – ฮ่องกง – มาเก๊า (Greater Bay Area: GBA)

รื้อช่องโหว่ภาษีมรดก  

• นอกจากการเดินหน้าด้านเศรษฐกิจ นายเศรษฐา ยังมอบหมายให้อธิบดีกรมสรรพากรไปศึกษาการปรับปรุงกฎหมายการจัดเก็บภาษีการรับมรดก ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยมองว่า กฎหมายการจัดเก็บภาษีการรับมรดกในปัจจุบันนั้น เป็นกฎหมายที่มีขึ้นในเชิงสัญลักษณ์เท่านั้น โดยกฎหมายจะต้องบังคับใช้ได้จริงทั้งในมุมการจัดเก็บรายได้และลดปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคม นอกจากนี้ ยังมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาปรับแก้ไขกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างด้วย ซึ่งเดิมทีการรับมรดกที่มีมูลค่าไม่เกิน 100 ล้านบาทต่อรายนั้น ถือเป็นช่องที่จะหลีกเลี่ยงภาษีได้ เช่น พ่อที่เสียชีวิตมีมรดกอยู่ 300 ล้านบาท แบ่งให้ภรรยา และลูก 2 คน คนละ 100 ล้านบาท มรดกก้อนนี้จะไม่ต้องเสียภาษีเลย เพราะแต่ละคนรับมรดกไม่เกิน 100 ล้านบาท โดยเฉพาะภรรยา จะไม่ต้องเสียภาษีอยู่แล้ว เนื่องจากกฎหมายให้ยกเว้นเฉพาะคู่สามีภรรยา 

ยินดีส่งดาวเทียม THEOS-2 ขึ้นสู่วงโคจรสำเร็จ 

• นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังร่วมแสดงความยินดีต่อการส่งดาวเทียม THEOS-2 ขึ้นสู่วงโคจรสำเร็จ โดย THEOS-2 เป็นดาวเทียมที่บันทึกภาพได้ละเอียดสูงมากถึง 50 เซนติเมตรต่อพิกเซล (cm/pixel) ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ล้ำหน้ามาก ดีที่สุดในกลุ่มประเทศอาเซียน เทียบได้กับดาวเทียมรายละเอียดสูงกับกลุ่มประเทศผู้นำระดับโลก จัดว่าเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ ที่เป็นความภาคภูมิใจของพวกเรา และหวังว่า THEOS-2 จะเป็นอีกกลไกสำคัญที่ทำให้ประเทศไทยมีความก้าวล้ำทางเทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อต่อยอดการพัฒนาทั้งสังคมและเศรษฐกิจของประเทศ 

ที่มา : ไทยคู่ฟ้า

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส