นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมได้สรุปเรื่องค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย และนำส่งไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) แล้ว ซึ่งคาดจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันจันทร์ที่ 16 ตุลาคม 2566 และจะเริ่มประกาศใช้ได้ทันทีในช่วงบ่าย หาก ครม. มีมติเห็นชอบ

สำหรับการปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุดไม่เกิน 20 บาท จะนำร่องใน 2 โครงการคือ รถไฟฟ้าสายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) ช่วงเตาปูน-คลองบางไผ่ และรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน – บางซื่อ – รังสิต ส่วนการเดินทางข้ามสายระหว่างสีแดงกับสีม่วงคือ ‘สถานีบางซ่อน’ จะเริ่มปรับลดค่าโดยสารรถหลังจากนั้นไม่เกิน 1 เดือน หรือภายในเดือนพฤศจิกายน 2666 เนื่องจากต้องรอการปรับปรุงซอฟต์แวร์ให้เรียบร้อยก่อน

ปัจจุบัน อัตราค่าโดยสารรถไฟสายสีแดงเริ่มต้นที่ 12 บาท สูงสุด 42 บาท โดยนโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย จะทำให้มีการจัดเก็บอัตราค่าโดยสาร เริ่มต้น 12 บาท และสูงสุด 20 บาท ในขณะที่รถไฟฟ้าสายสีม่วง ปัจจุบัน อัตราค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 14 บาท สูงสุด 42 บาท โดยนโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย จะทำให้มีการจัดเก็บอัตราค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 14 บาท และสูงสุด 20 บาท

โดยในด้านการเตรียมความพร้อมระบบการจัดเก็บค่าโดยสาร กระทรวงคมนาคมร่วมกับธนาคารกรุงไทย พัฒนาระบบการจัดเก็บค่าโดยสารผ่านมาตรฐาน EMV Contactless ซึ่งเป็นมาตรฐานสากลเพื่อรองรับการเดินทางด้วยรถไฟชานเมืองสายสีแดงและรถไฟฟ้าสายสีม่วงให้พร้อมสำหรับการดำเนินงานตามนโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายแล้ว

สำหรับรถไฟฟ้าสายสีเขียวและสายสีน้ำเงินนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมชี้แจงว่า ติดปัญหาตรงที่ให้สัมปทานเอกชนวิ่งให้บริการอยู่ จึงต้องใช้เวลาเจรจารายละเอียด

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส