จากเหตุการสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกองกำลังติดอาวุธกลุ่มฮามาส ที่ยังอยู่ในภาวะตึงเครียดและมีแนวโน้มจะทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยมีรายงานคนไทยในอิสราเอลเสียชีวิต 18 ราย และบาดเจ็บ 4 คน  ล่าสุด รัฐบาลไทยเตรียมอพยพแรงงานไทยกลับสู่บ้านเกิด  โดยมีแรงงานไทยแจ้งความประสงค์ขอกลับแล้ว 3,862 คน

โดยแรงงานกลุ่มแรก จำนวน 15 คน จะกลับถึงประเทศไทยในวันที่ 12 ต.ค. ผ่าน 2 เที่ยวบิน เที่ยวบินแรก LY081 จำนวน 5 คน และเที่ยวบินที่สอง LY083 อีก 10 คน วันที่ 16 ต.ค. เดินทางด้วยเครื่องบินกองทัพ Airbus 340 จำนวน 140 คน และวันที่ 18 ต.ค. จะมีแรงงานไทยเดินทางกลับมาอีก 80 คน 

ส่วนผู้แจ้งความประสงค์จะกลับไทยอีก 3,026 คนจะหาทางอพยพกลับทั้งใช้สายการบินพาณิชย์ และเครื่องบินทหารของไทย ซึ่งเตรียมพร้อมเดินทางไปรับแรงงานไทยอยู่แล้ว แต่การต้องอยู่ภายใต้ความปลอดภัย เพราะขณะนี้ยังอยู่ในสภาวะสงคราม 

นอกจากการเร่งอพยพแรงงานกลับไทยแล้ว นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยังมอบหมายอัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ประจำสถานเอกอัครราชฑูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เดินทางเยี่ยมและให้กำลังใจแรงงานที่อพยพจากเขตสู้รบ มายังศูนย์หลบภัยแรงงานของประเทศอิสราเอล ซึ่งมีแรงงานไทยอพยพมาถึงที่นี่แล้ว 256 คนด้วย 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส