ก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ (11 ต.ค. 66) ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้เปิดโอกาสให้สมาชิกหารือเรื่องต่าง ๆ โดย นางสาวชนก จันทาทอง สส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย  ได้หารือถึงปัญหาแรงงานไทยที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความรุนแรงในอิสราเอล เนื่องจากพบว่าแรงงานไทยที่ไปทำงานในอิสราเอลมีมากถึง 25,000 คน โดยในจำนวนนี้เป็นแรงงานจากภาคอีสานถึง 19,000 คน

โดย น.ส.ชนก กล่าวว่า แรงงานไทยที่ไปทำงานในแรงงานไทยเป็นคนยากจน ต้องกู้ยืมเพื่อส่งตัวเองไปทำงานในต่างประเทศ ตนจึงอยากเรียกร้องไปยังนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ให้ช่วยสื่อสารเป็นระยะ ๆ ถึงมาตรการการช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอล รวมถึงการให้ความช่วยเหลือเยียวยาของรัฐบาลต่อแรงงานไทยที่เสียชีวิต แรงงานที่ต้องตกงานและอพยพกลับมายังประเทศไทย เพื่อลดความกังวลของแรงงานไทยในอิสราเอล

ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้กรมการพัฒนาชุมชน (พช.) เข้าไปสำรวจและติดตามดูแลครอบครัวของแรงงานไทยในอิสราเอลที่ได้รับผลกระทบจากสงครามแล้ว รวมถึงการประสานงานกับกระทรวงแรงงาน กรณีแรงงานไทยในอิสราเอลเดินทางกลับมายังประเทศไทย แต่ไร้งานทำ ซึ่งในส่วนนี้จะมีการออกแนวทางช่วยเหลือต่อไป

ทางด้าน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยความคืบหน้าในการช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอลว่า วันนี้ (11 ต.ค. 66) ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บทั้ง 15 คน จะเดินทางออกจากอิสราเอล โดยจะเดินทางกลับมาถึงประเทศไทยในวันที่ 12 ตุลาคม 2566 ส่วนจำนวนผู้ที่ลงทะเบียนประสงค์จะเดินทางกลับประเทศไทย ขณะนี้มีจำนวน 3,026 คน ซึ่งขณะนี้ได้มีการเตรียมเครื่องบินกองทัพอากาศไว้ โดยจะไปถึงอิสราเอลในวันที่ 15 ตุลาคม 2566 เพื่อเตรียมพร้อมรับคนไทยกลับบ้านทันทีที่ได้รับอนุญาตจากทางการอิสราเอล

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส