สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากโฆษกของสหประชาชาติว่า ยูเอ็นได้รับแจ้งผ่านผู้ประสานงานในกองทัพอิสราเอลช่วงเช้าวันนี้ (13 ต.ค. 66) ว่า ให้ประชากรทั้งหมดที่อยู่เหนือเขตวาดีกาซา (Wadi Gaza) อพยพลงไปยังพื้นที่ตอนใต้ของฉนวนกาซาภายใน 24 ชั่วโมงข้างหน้า ซึ่งนี่เป็นสัญญาณเตือนว่ากองทัพอิสราเอลจะทำการโจมตีภาคพื้นดินในเร็ว ๆ นี้

รายงานข่าวระบุว่า พื้นที่ตอนเหนือของเขตวาดีกาซา รวมถึงเมืองกาซาซิตี้ (Gaza City) เมืองใหญ่ที่สุดของฉนวนกาซา ปัจจุบัน มีประชากรอาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวราว 1.1 ล้านคน หรือเกือบครึ่งหนึ่งของชาวปาเลสไตน์จำนวน 2.3 ล้านคนที่อาศัยอยู่ในฉนวนกาซาทั้งหมด

โฆษกของสหประชาชาติระบุว่า สหประชาชาติขอเรียกร้องให้กองทัพอิสราเอลยกเลิกคำสั่งดังกล่าว เนื่องจากมองว่ามันเป็นไปไม่ได้เลยที่จะอพยพประชากรจำนวนมหาศาลในเวลาจำกัดนี้ โดยไม่ให้เกิดผลกระทบรุนแรงด้านมนุษยธรรม

ทั้งนี้ กองทัพอิสราเอลยังไม่ได้ตอบรับคำร้องขอของสหประชาชาติ ในขณะที่หัวหน้าสำนักงานสื่อมวลชนของฮามาสระบุว่า คำเตือนดังกล่าวคือการเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อ โดยมีเจตนาสร้างความสับสนขึ้นในหมู่ประชาชน และบ่อนทำลายความเป็นเอกภาพภายในของชาวปาเลสไตน์

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส