วันที่ 2 พฤศจิกายน 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ว่า ในที่ประชุมวันนี้มีการหารือข้อมูลสถานการณ์ของสงครามในอิสราเอลโดยละเอียด พบว่าสงครามมีแนวโน้มจะขยายตัวไปในระดับภูมิภาค โดยไม่ใช่ความขัดแย้งระหว่าง 2 ฝ่าย หรือในประเทศใกล้เคียงอย่างจอร์แดนและเลบานอนเท่านั้น 

นายกรัฐมนตรีระบุว่า สาเหตุที่จะทำให้สงครามขยายกว้างมากขึ้นคือ การทำสงครามไซเบอร์และการใช้โดรนเข้ามาเกี่ยวข้อง จึงมีความเป็นห่วงว่า สงครามจะขยายวงกว้างไปสู่ประเทศที่อยู่ใกล้เคียง ส่วนผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อเศรษฐกิจไทย หากสงครามขยายวงกว้างออกไป

ขณะนี้ได้มีการพูดคุยกับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องแล้ว เช่น เรื่องของสถานการณ์ราคาพลังงาน ซึ่งได้มีการหารือกับ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน โดยในเร็ว ๆ นี้ กระทรวงพลังงานจะมีการเสนอแผนเรื่องของความมั่นคงทางด้านพลังงานให้รับทราบต่อไป

สำหรับการเจรจาช่วยเหลือตัวประกันนั้น นายกรัฐมนตรีระบุว่า การช่วยตัวประกันชาวไทยนั้นเป็นเรื่องสำคัญ และขอให้ทุกหน่วยงานที่ทำงานอยู่ตรงนี้เชื่อมต่อข้อมูลกันเพื่อให้ได้ผลโดยเร็วที่สุด

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส