กลุ่มรถโดยสารสาธารณะกว่า 100 คัน ประกอบด้วย รถตู้ รถเมล์ รถบขส. รถสองแถว รวมตัวนำรถมาจอดที่หน้ากระทรวงพลังงาน เพื่อขอให้ลดราคา NGV ดีเซล และแก๊สโซฮอล์ โดยกลุ่มตัวแทนได้ชูป้ายข้อความเรียกร้องลดราคาพลังงาน พร้อมการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ และมอบหนังสือให้กับ น.ส.อรพินทร์ เพชรทัต ที่ปรึกษารมว.พลังงาน พร้อมส่งตัวแทนเข้าไปพูดคุยในกระทรวงฯ ด้วย

ข้อเรียกร้องหลัก ๆ ของกลุ่มผู้ชุมนุม คือ ขอให้ราคาก๊าซ NGV อยู่ที่ 12.74 บาทต่อกิโลกรัม, ขอขยายระยะเวลาของการใช้บัตรส่วนลดต่อไปอีก 2 ปี พร้อมขอให้มีบัตรส่วนลดค่าเชื้อเพลิงที่ใช้น้ำมันดีเซล ของกลุ่มรถโดยสารสาธารณะด้วย และขอให้ยกเลิกการกำหนดปริมาณการเติมก๊าซ NGV ที่ไม่สอดคล้องกับปัจจุบัน ทั้งนี้ ตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุม ระบุว่า ขอความชัดเจนภายใน 7 วัน ถ้าผลไม่น่าพอใจ จะนัดรวมตัวที่กระทรวงพลังงานอีกครั้ง

ด้านที่ปรึกษารมว.พลังงาน ระบุว่า จะนำปัญหาวันนี้ไปแจ้งกับรมว.พลังงาน เพื่อให้สามารถแก้ปัญหาให้กับผู้ประกอบการโดยเร็วที่สุด

ขณะที่นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน เตรียมตั้งคณะทำงานของหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบปัญหาและแก้ไขปัญหาพร้อมกันทันที เพื่อไม่ให้เป็นเรื่องของแต่ละฝ่ายต่างคนต่างไปดำเนินการ ซึ่งคาดว่าปัญหานี้น่าจะผ่อนคลายลง โดยจะให้กระทรวงพลังงานแจ้งความคืบหน้าการทำงานเรื่องนี้ให้ผู้เดือดร้อนทราบเป็นระยะต่อไป

“ผมได้รับเรื่องร้องเรียนมาแล้ว แต่ละกลุ่มมีปัญหาความเดือดร้อนลักษณะใกล้เคียงกัน เพื่อให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างครบถ้วน รวดเร็ว และเป็นระบบ ผมจะตั้งคณะทำงานขึ้นมาทันทีเพื่อตรวจสอบปัญหาและแก้ไขไปพร้อมกันเลยทีเดียว ไม่ต้องรวมกลุ่มมาก็กำลังจะทำอยู่แล้ว เพราะรับทราบปัญหามาก่อน” 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส