ดอยช์โพสต์ (Deutsche Post) ผู้ให้บริการไปรษณีย์หลักของประเทศเยอรมนี และบริษัทในเครือ DHL Group ผู้ให้บริการโลจิสติกส์และการขนส่งระดับโลก ประกาศออก ‘คริปโตแสตมป์’ (Crypto Stamp) อย่างเป็นทางการในวันที่ 2 พฤศจิกายนนี้

ข้อมูลจากเว็บไซต์ของดอยช์โพสต์ระบุว่า คริปโตแสตมป์ดังกล่าวมีขึ้นเพื่อการสะสม โดยจะจำหน่ายทั้งในรูปแบบของแสตมป์ทั่วไป และรูปแบบ NFT (Non-Fungible Token) ที่อยู่บนระบบบล็อกเชน ซึ่งมีคุณสมบัติเฉพาะตัว ไม่สามารถใช้ทดแทนกันได้ และแสตมป์ในรูปแบบ NFT จะจำกัดจำนวนเพียง 250,000 ชุดเท่านั้น โดยแต่ละชุดจะมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกัน

ลวดลายของคริปโตแสตมป์นั้นเป็นภาพของสถานที่ทางประวัติศาสตร์ในประเทศเยอรมนี อาทิ ประตูบรันเดินบวร์คในกรุงเบอร์ลิน ซึ่งแต่ละภาพนั้นถูกสร้างขึ้นโดยปัญญาประดิษฐ์ (AI) ทำให้แต่ละภาพบนคริปโตแสตมป์จะไม่ซ้ำกันเลย และมีเพียงชิ้นเดียวในโลก นอกจากนี้ ยังมีการเพิ่มเติมลวดลายของพิกเซล เพื่อให้สอดคล้องกับความเป็นโลกดิจิทัลอีกด้วย

Deutsche Post Crypto Stamp
ประตูบรันเดินบวร์คในกรุงเบอร์ลิน

สำหรับราคาของคริปโตแสตมป์ในรูปแบบของแสตมป์ธรรมดาจะอยู่ที่ 1.60 ยูโรต่อชุด ซึ่งจัดพิมพ์ทั้งหมด 800,000 ชุด ในขณะที่รูปแบบ NFT จะอยู่ที่ 9.90 ยูโร และจำกัดจำนวนเพียง 250,000 ชุดเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ เคยมีการเปิดตัวแสตมป์ในรูปแบบ NFT มาแล้วในหลายประเทศ อาทิ ออสเตรีย สวิสเซอร์แลนด์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เนเธอร์แลนด์ รวมถึงประเทศไทยด้วย

ที่มา : Deutsche Post, Bitcoin.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส