นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการ.คลัง เปิดเผยหลังหารือเรื่องการขยายเวลาเปิดสถานบริการในจังหวัดท่องเที่ยวร่วม กับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และผู้ว่าราชการจังหวัดอีก 4 จังหวัด ได้แก่ กทม. ชลบุรี ภูเก็ต และเชียงใหม่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และตัวแทนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

เหตุผลที่เลือกนำร่องที่ 4 จังหวัดนี้ เพราะถือเป็นจังหวัดท่องเที่ยวที่สำคัญ โดยจะเริ่มขยายเวลาให้เปิดได้ถึง 4 นาฬิกา (ตี 4) สำหรับเปิดสถานบริการในจังหวัดเหล่านี้จนถึงเวลา 4 นาฬิกา (ตี 4) ในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ ควบคู่ไปกับการศึกษาระยะเวลาที่เหมาะสม เพื่อกำหนดเป็นโซนนิ่งในแต่ละจังหวัด จากกระทรวงมหาดไทยต่อไป 

นายกฯ เชื่อว่ามาตรการนี้จะช่วยสนับสนุนเรื่องการท่องเที่ยว และเรื่องการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวที่มากขึ้น เพราะการขยายเวลาการเปิดสถานบริการนั้นไม่ใช่แค่เรื่องของผับบาร์ แต่รวมถึงร้านอาหาร และส่วนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ก็จะสามารถเปิดบริการได้มากยิ่งขึ้นด้วย 

“เป็นเรื่องที่เราทำได้ก่อนก็ทำในส่วนนี้ ได้มีการศึกษาแล้วว่ามาตรการส่วนนี้จะช่วยเรื่องของการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยว เพราะว่าพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในเมืองไทยบางทีเขาทานอาหารดึก 3-4 ทุ่ม หากมีระยะเวลาที่เขาอยู่ในร้านก่อนปิดร้านได้น้อยการใช้จ่ายเงินก็จะน้อยลง เราเลยมีการขยายระยะเวลาในส่วนนี้” นายกรัฐมนตรีกล่าว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส