เมอร์เซอร์ เผยผลสำรวจ ‘ค่าตอบแทน’ ประจำปี 2566 และคาดการณ์ปี 2567 จาก 617 บริษัทในไทย ซึ่งมีตำแหน่งงานมากถึง 359,000 ตำแหน่ง ใน 7 อุตสาหกรรม ซึ่งมีรายได้เฉลี่ยอยู่ที่ 2,800 ล้านบาท โดยคาดการณ์ว่าการขึ้นเงินเดือนประจำปี (Median merit salary increments) ของปี 2567 จะเพิ่มขึ้นเป็น 5 % จาก 4.8% ในปี 2566

นายจักรชัย บุญยะวัตร ประธาน บริษัท เมอร์เซอร์ (ประเทศไทย) จํากัด กล่าวว่า จากการฟื้นตัวที่รวดเร็วของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ประกอบกับการเพิ่มขึ้นของอุปสงค์ภายในประเทศ และการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ บวกกับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจจากรัฐบาลใหม่ คาดว่า economic landscape (ภูมิทัศน์เศรษฐกิจ) ของไทยในปี 2567 จะเป็นไปในเชิงบวก โดยจะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และมีเสถียรภาพ

ส่วนค่ามัธยฐานของการขึ้นเงินเดือนโดยรวม (Median salary increments) ในปี 2567 ของไทยถูกคาดการณ์ไว้ที่ 5% ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในภูมิภาคเอเชียที่ 5.2% สะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของค่าตอบแทนที่แตกต่างกันระหว่างเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้วและเศรษฐกิจที่กำลังพัฒนาอยู่

จากรายงานประจำปี 2567 พบว่า กลุ่มประเทศที่มีค่ามัธยฐานของการขึ้นเงินเดือนโดยรวม (Median salary increments) ที่สูงที่สุดในภูมิภาค ได้แก่ อินเดีย 9.3%, เวียดนาม 7.0% และ และอินโดนีเซีย 6.5% ขณะที่ญี่ปุ่น ไต้หวัน และฮ่องกง มีการรายงานค่ามัธยฐานของการขึ้นเงินเดือนโดยรวม (Median salary increments) ที่ต่ำที่สุดในภูมิภาค ที่  2.6%, 3.8%, และ 3.9% ตามลำดับ ส่วนผลสำรวจของประเทศอื่น เช่น ฟิลิปปินส์อยู่ที่ 5.7%, จีน 5.2%, มาเลเซีย 5.1%, เกาหลีใต้ 4.4 และสิงคโปร์ 4.2%

สายงานวิทยาศาสตร์สุขภาพ เงินเดือนสูงสุด

จากผลสำรวจคาดว่า อุตสาหกรรมส่วนใหญ่ที่ขึ้นมากที่สุด คือ ‘วิทยาศาสตร์สุขภาพ’ เช่น ยา เวชภัณฑ์ และอุปกรณ์การแพทย์ ที่อยู่ในเทรนด์มาต่อเนื่องมาหลายปี จากสถานการณ์โควิด-19

ขณะที่อุตสาหกรรม ‘ยานยนต์’ ก็ได้รับอานิสงค์มาจากรถยนต์ไฟฟ้าที่กลายเป็นที่ต้องการมากขึ้นในตลาด เมื่อมีความต้องการมากขึ้น การจ้างงานบุคลากรที่มีศักยภาพสูง (talent) ก็จะตามขึ้นไปด้วย

3 อาชีพ Hot Jobs นายจ้างต้องการตัวสูง

1.งานขายและการตลาด

2. วิศวกรและวิทยาศาสตร์

3.ไอทีและโทรคมนาคม

ความร้อนแรงของเทคโนโลยีในปัจจุบัน ทำให้ ‘IT Security’ หรือผู้ดูแลความปลอดภัยทางไซเบอร์ กลายเป็นบุคคลค่าตัวสูง และเป็นที่ต้องการมากที่สุดในสายงานไอที เนื่องจากเป็นงานที่ต้องมี license รับรอง ปัจจุบันในไทยมี IT Security ที่ผ่านการรับรองไม่ถึง 200 คน

ลาออกแบบสมัครใจสูงขึ้น

ย้อนกลับไปในช่วงปี 2563 ซึ่งเป็นแรกของการเกิดโควิด เคยมีการเลย์ออฟพนักงานมากถึง 4.7% แต่ปัจจุบันปี 2566 อัตราเลย์ออฟน่าจะลดลงมาเหลือ 0.8% เท่านั้น เนื่องจากตลาดงานเริ่มมีความเสถียร มากขึ้น แเละลดการปลดพนักงาน

ส่วนการลาออกโดยสมัครใจ น่าจะไต่ระดับสูงขึ้นที่ 10% โดยในปี 2567 น่าจะสูงขึ้นอีก เนื่องจากสถานการณ์โควิดคลี่คลายลงแล้ว ทำให้คนเริ่มกล้าที่จะย้าย หรือเปลี่ยนงานกันมากขึ้น ปัจจุบันมนุษย์วัยทำงานไม่ได้เลือกงานแค่เรื่องรายได้เท่านั้น แต่กำลังมองหาสิทธิประโยชน์อื่น ๆเพิ่มเติมด้วย เช่น work-life balance, และการเติบโตในอาชีพการงาน