นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้พบปะกับนายทิม คุก ซีอีโอ Apple ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ระดับโลกอย่าง iPhone, iPad และ Mac ระหว่างการปฏิบัติภารกิจการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก ครั้งที่ 30 และกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง ณ นครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 12 – 19 พฤศจิกายน 2566

โดยผู้บริหารของ Apple ได้กล่าวถึงความสำคัญของประเทศไทยในฐานะประเทศที่มีจำนวนผู้ใช้งานระบบ iOS มาเป็นอันดับ 2 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้ประเทศไทยมีนักพัฒนาแอปพลิเคชันจำนวนมาก นอกจากนี้ ประเทศไทยยังมีโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่ง ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ Apple ตัดสินใจตั้งโรงงานผลิตสินค้าที่นี่ และรู้สึกพึงพอใจกับคุณภาพของสินค้าที่ผลิตในไทย

นอกจากนี้ ผู้บริหารของ Apple ยังได้สอบถามนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับนโยบายด้านเศรษฐกิจดิจิทัลของไทย ซึ่งนายกรัฐมนตรีอธิบายว่า รัฐบาลกำลังดำเนินการในเรื่องดังกล่าวอย่างรอบด้าน ทั้งการอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ ศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จ รัฐบาลดิจิทัล และพลังงานสีเขียว 

ซึ่งในประเด็นหลังสุดนี้ ผู้บริหารของ Apple ให้ความสนใจอย่างมาก เนื่องจากสอดคล้องกับเป้าหมายของบริษัทฯ ในการลดการปล่อยคาร์บอนลงให้ได้ภายในปี 2030 ซึ่งเป้าหมายดังกล่าวไม่ได้จำกัดเฉพาะบริษัท Apple เท่านั้น แต่ยังครอบคลุมถึงผู้จัดหา (Supplier) และผู้ผลิต (Manufacturer) ของบริษัทฯ อีกด้วย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวเสริมในประเด็นดังกล่าวว่า ประเทศไทยมีการใช้พลังงานไฟฟ้า ซึ่งผลิตจากพลังงานทดแทนและเป็นผู้นำของภูมิภาคในเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นพลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานน้ำ รวมถึงแผนการสร้างโรงไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ลอยน้ำแบบไฮบริดในเขื่อนอีกด้วย

ในช่วงท้ายได้มีการหารือและพิจารณาการจัดตั้งศูนย์พัฒนาบุคลากรสำหรับการสร้างแอปพลิเคชันร่วมกัน โดยนายกรัฐมนตรีได้เชิญชวนให้ผู้บริหารของ Apple เข้ามาตั้งสถาบันที่ประเทศไทย โดยรัฐบาลไทยพร้อมให้การสนับสนุน เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ความเชี่ยวชาญ ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่าเป็นความร่วมมือที่ควรเดินหน้าโดยเร็ว

ที่มา : สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส