สื่อต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายนที่ผ่านมา Citybus ผู้ให้บริการรถโดยสารประจำทางในฮ่องกง ได้เริ่มการทดลองเดินรถบัสสองชั้นพลังงานไฮโดรเจนในฮ่องกงเป็นครั้งแรก รวมถึงการทดลองใช้งานสถานีเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนสำหรับรถบัส ซึ่งทั้งคู่มีกำหนดให้บริการแก่สาธารณะอย่างเป็นทางการในเดือนมกราคม ปี 2024

รายงานข่าวระบุว่า รถบัสคันดังกล่าวถูกผลิตโดย Wisdom Motor บริษัทยานยนต์จากจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งแต่ละคันมีมูลค่า 8 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 36 ล้านบาท สามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 119 คน และมีทั้งหมด 79 ที่นั่ง โดยมีถังกักเก็บน้ำและแบตเตอรี่วางไว้ที่ด้านหลังของรถพร้อมระบบดับเพลิงที่จะทำงานโดยอัตโนมัติ หากตรวจพบควันหรือเพลิงไหม้

Citybus ยอมรับว่ารถบัสสองชั้นพลังงานไฮโดรเจนของพวกเขาไม่ใช่พลังงานสะอาด 100% เพราะใช้ Grey Hydrogen หรือไฮโดรเจนสีเทา ซึ่งเป็นชื่อเรียกเชื้อเพลิงไฮโดรเจนที่ผลิตขึ้นโดยใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล ทำให้ยังมีการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) สู่ชั้นบรรยากาศอยู่ แต่ก็น้อยกว่ารถบัสที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิลทั้งหมด ทั้งนี้ รถบัสคันดังกล่าวจะใช้เวลาเพียง 10 นาทีเท่านั้นในการเติมเชื้อเพลิงให้เต็ม โดยสามารถทำระยะทางได้ 400 กิโลเมตรต่อการเติมเชื้อเพลิงให้เต็ม 1 ครั้ง

สำหรับความปลอดภัยนั้น ตัวแทนของ Citybus เปิดเผยว่า เนื่องจากเชื้อเพลิงไฮโดรเจนเป็นสารที่มีความไวไฟสูง เพื่อความสบายใจของผู้โดยสารและประชาชนโดยรอบ พวกเขาขอรับรองว่า รถบัสคันดังกล่าวถูกผลิตขึ้นตามมาตรฐานความปลอดภัยสากล และมีระบบตรวจสอบหลายระบบติดตั้งอยู่ นอกจากนี้ คนขับรถยังได้รับการฝึกอบรมเพิ่มเติมเกี่ยวกับการขับขี่ และการดูแลความปลอดภัยของรถบัสสองชั้นพลังงานไฮโดรเจนอีกด้วย

ตัวแทนของ Citybus ยังเปิดเผยอีกว่าบริษัทวางแผนที่จะเปิดตัวรถบัสสองชั้นพลังงานไฮโดรเจนอีก 5 คันในปี 2024 และในอนาคตจะเปลี่ยนรถโดยสารดีเซลทั้งหมด 1,700 คันของบริษัทให้เป็นรถโดยสารที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์

ที่มา : Xinhua, Citybus

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส